วันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

อีวา ไดคส์ แบบอย่างครูผู้มีอุดมการณ์ ตอนต้น

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

อีวา บีทไรซ์ ไดคส์ (Eva Beatrice Dykes) ผู้สร้างประวัติศาสตร์ ให้กับคนอเมริกันผิวสี ในฐานะผู้หญิงผิวสีคนแรกที่จบปริญญาเอก และยังเป็นอาจารย์ในดวงใจของลูกศิษย์ผิวสีจำนวนมาก จนได้รับรางวัลผู้สอนดีเด่นหลายครั้ง และชื่อของเธอ ได้ถูกนำไปตั้งเป็นชื่อห้องสมุดของวิทยาลัยที่เธอสอน ในช่วงสุดท้ายแห่งชีวิต

วิทยาลัยแรดคริฟท์ ได้ต้อนรับ อีวา ไดคส์ในฐานะนักศึกษา ที่เข้ามาเรียนเพื่อปริญญาตรีใบที่สอง โดยใบแรกเธอได้รับจากมหาวิทยาลัยโฮวาร์ด (Howard University) ซึ่งได้ชื่อว่า เป็นฮาร์วาร์ดของคนผิวสี และจบการศึกษาด้วยคะแนนเกียรตินิยม

ในวิทยาลัยแรดคริฟท์ อีวา ไดคส์ ยังคงให้ความสำคัญกับการตักตวงความรู้ และศึกษาอย่างจริงจัง โดยเธอจบการศึกษาระดับปริญญาตรี ด้วยคะแนนเกียรตินิยมในปี ค.ศ.1917 และปริญญาโทในปีถัดมา ระหว่างที่เธอศึกษาในวิทยาลัยแห่งนี้ อีวา ยังได้รับคัดเลือกให้เป็นหนึ่งในสมาชิกสมาคม ไพ เบต้าเคปปา (Phi Beta Kappa) สมาคมวิชาการชื่อดัง คัดเลือกเฉพาะนักศึกษาที่มีผลการเรียนดีเลิศเป็นสมาชิก

ภายหลังจากจบการศึกษาระดับปริญญาโท อีวา ไดคส์ ได้เป็นครูในโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่ง ระหว่างที่ทำงานเธอได้ศึกษาต่อในระดับปริญญาเอก และสำเร็จการศึกษาในปี ค.ศ.1921 ซึ่งทำให้เธอกลายเป็นหญิงผิวสีคนแรกที่จบการศึกษาระดับปริญญาเอก

ตลอดชีวิตของ อีวา ไดคส์ ได้อุทิศตัวเพื่อการเป็นอาจารย์ ที่ทำหน้าที่หล่อหลอมชีวิตของคนรุ่นต่อไป โดยเริ่มต้นการสอนในโรงเรียนมัธยม และได้เข้าสอนในวิทยาลัยโฮวาร์ด ในฐานะอาจารย์สอนภาษาอังกฤษ และได้รับรางวัลด้านการสอนตลอด 15 ปีที่เธอทำงานอยู่ในมหาวิทยาลัยแห่งนี้

ชีวิตหลังเกษียณของ อีวา ไดคส์ ยังคงทำหน้าที่วางรากฐานด้านการสอนภาษาอังกฤษให้กับวิทยาลัยโอ๊ตวูด ซึ่งเป็นวิทยาลัยของศาสนาคริสต์ และยังคงทำหน้าที่อาจารย์ในวิทยาลัยแห่งนี้จวบจนอายุ 82 ปี

ภายหลังจากที่เธอเกษียณตัวเอง ในปี ค.ศ.1975 อีวา ไดคส์ ได้รับรางวัลเกียรติยศหลายรางวัล เช่น ได้รับการแต่งตั้งเป็นศาสตราจารย์เกียรติคุณ (Professor Emeritus) ได้รับรางวัลเกียรติยศสูงสุด ในฐานะผู้วางรากฐานให้กับการศึกษาของศาสนาคริสต์นิกายเซเว่นเดย์ แอดแวนติสต์ (Seventh-day Adventist Church)

นอกจากงานด้านการสอนแล้ว อีวา ไดคส์ ยังได้ถ่ายทอดความคิดของตนเองในรูปแบบของหนังสือ และบทความตีพิมพ์ในนิตยสาร ซึ่งเธอได้เขียนบทความลงในวารสารด้านศาสนาจนถึงปี ค.ศ.1984 และเสียชีวิตลงในปี ค.ศ.1986 รวมอายุได้ 93 ปี

ตัวอย่างชีวิตของ อีวา ไดคส์ ได้ทำให้เราสะท้อนคิดถึงลักษณะชีวิต ของคนที่มีอุดมการณ์ ทุ่มเททั้งชีวิตเพื่อการกล่อมเกลา หล่อหลอมคนรุ่นแล้วรุ่นเล่าให้เป็นคนที่มีความรู้ ความสามารถ กลายเป็นคนที่มีอิทธิพลและเป็นที่ยอมรับของสังคมภายนอก

ในสภาพปัจจุบัน การทำให้คนในสังคมมีอุดมการณ์เพื่อผู้อื่นและส่วนรวม นับว่าไม่ใช่เรื่องง่าย เห็นได้จากคนส่วนใหญ่ดำเนินชีวิตเพื่อความสุขสบายของตนเป็นหลัก การไม่ยินดีที่จะคิดคำนึงถึงผู้อื่นหรือภาพรวม การขาดความมุ่งมั่นรักษาสังคมให้ดำรงอยู่อย่างยั่งยืน และมีสันติร่วมกัน

ตอนที่ 1   ตอนที่ 2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...