วันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

อีวา ไดคส์ แบบอย่างครูผู้มีอุดมการณ์ ตอนจบ

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

ถึงเวลาแล้วที่เราเองจะต้องกลับมาทบทวน และให้ความสำคัญกับการรื้อฟื้นอุดมการณ์ของตนขึ้นมา โดยพัฒนาตนให้เป็นผู้มีอุดมการณ์

สร้างอุดมการณ์และดำเนินชีวิตตามอุดมการนั้น สิ่งสำคัญที่เป็นจุดเริ่มต้น คือ การมีอุดมการณ์ โดยมาถึงจุดที่ตระหนักว่า ภาระหน้าที่ที่ทำอยู่จะไม่สามารถที่จะนำไปสู่ความสำเร็จสูงสุดได้ หากขาดซึ่งอุดมการณ์ เพื่อเป็นรากฐานในการพัฒนาตนเองต่อไป

กำหนดเป้าหมายและแผนงานชัดเจน ควรกำหนดเป้าหมายและแผนปฏิบัติงานขึ้นมารองรับอุดมการณ์ที่ตนมี เพื่อทำให้อุดมการณ์นั้นมีแนวทางดำเนินการให้เป็นจริงได้ มิเป็นแค่ความปรารถนาหรือความหวังเท่านั้น เริ่มจากพิจารณาว่าตนมีความสามารถหรือศักยภาพเด่นด้านใด และกำหนดแนวทางนำศักยภาพนั้นมาใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่

วางตนเป็นแบบอย่างของการเป็นผู้มีอุดมการณ์ สำแดงชีวิตและความประพฤติที่เป็นแบบอย่างของการเป็นผู้มีอุดมการณ์ เพราะการเป็นแบบอย่างจะส่งผลต่อตนเองในการบังคับให้ตนตระหนักรู้ และคอยระแวดระวังอยู่เสมอว่าตนเองกำลังเป็นต้นแบบสำคัญ และสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้อื่นมีความปรารถนาที่จะพัฒนาตนเองเช่นกัน

ถ่ายทอดอุดมการณ์สู่ผู้อื่น โดยสอน แนะนำ ตักเตือน ให้คำปรึกษาและให้กำลังใจในการค้นหา กำหนดอุดมการณ์ กระตุ้นให้ปรารถนาที่จะทำตามอุดมการณ์ การทำเช่นนี้จะกลับกลายเป็นเครื่องเตือนใจและตอกย้ำให้ตนเองเกิดความมั่นใจในสิ่งที่ทำ มีความภาคภูมิใจ และยึดมั่นในอุดมการณ์ของตนมากยิ่งขึ้น

สิ่งสำคัญที่ขอเพิ่มเติมคือ เราควรแสวงหาเพื่อนร่วมอุดมการณ์ เพราะการรวมกลุ่มจะสามารถทำให้ผนึกกำลังร่วมกันได้มากกว่า เพราะเป็นการระดมสรรพกำลัง ความคิด ประสบการณ์ ความรู้ ความสามารถ และทรัพยากรจากแหล่งต่าง ๆ ที่มีจุดเด่นและความชำนาญต่างกัน ทำให้มีโอกาสมากขึ้นที่จะทำตามอุดมการณ์ให้เป็นได้จริงและดำรงอยู่ได้อย่างต่อเนื่อง

นับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน สังคมของเรายังคงต้องการ คนที่ยินดีทำเพื่อสังคมในภาพรวม แต่เราอาจพบว่า หลายคนอาจเคยมีอุดมการณ์แต่คลอนแคลน และสูญเสียอุดมการณ์ที่เคยยึดมั่นไป ซึ่งหากปล่อยให้เป็นเช่นนี้ต่อไป สังคมจะอ่อนแอลงทุกด้าน และที่สุดจะสะท้อนกลับมากระทบถึงแต่ละปัจเจกชนด้วย

ถึงเวลาแล้ว ที่เราทุกคนควรต้องหันมาให้ความสำคัญกับการค้นหาและพัฒนาตนให้เป็นคนที่มีอุดมการณ์ อันเป็นรากฐานสำคัญในการปฏิบัติภารกิจอย่าง ทุ่มเท เอาจริงเอาจัง และดีเลิศ อันจะยังประโยชน์มหาศาลไม่แค่เฉพาะแก่ตัวเอง แต่ส่งผลไปยังประเทศชาติในภาพรวมด้วย

ตอนที่ 1   ตอนที่ 2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...