วันอังคารที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2551

ศิลปะกับชีวิตคนเมือง ตอนที่ 1/2

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

ความเป็นเมืองใหญ่ หรือ เมืองหลวง ของหลายประเทศทั่วโลก มีสิ่งที่เหมือน ๆ กัน นั่นคือ ความแออัดของประชากร อาคารสิ่งปลูกสร้าง การจราจรที่ติดขัด การดำเนินชีวิตอย่างเร่งรีบแข่งขัน ผู้คนอยู่กับวัตถุมากกว่าธรรมชาติ อันส่งผลให้คนในเมืองจำนวนไม่น้อยขาดแคลนโอกาสในการ “เสพความสุข” ในการใช้ชีวิตประจำวัน เมื่อเทียบกับคนในชนบท

จากประสบการณ์เดินทางไปเมืองต่าง ๆ ทั่วโลก ผมพบว่า เมืองใหญ่ที่ “น่าอยู่” นั้นมีสิ่งหนึ่งที่คล้ายกันนั้นคือ ความงามของเมือง แม้จะเป็นเมืองใหญ่ที่พลุกพล่านไปด้วยผู้คน แต่ตามพื้นที่ต่าง ๆ นั้นได้สอดแทรกงานศิลป์ไว้ด้วย เพื่อให้คนเมืองได้ผ่อนคลายและมีความสุขในช่วงเวลาสั้น ๆ ในระหว่างเดินทางไปทำงานและกลับบ้าน

ในหลายเมืองที่ผมเดินทางโดยรถไฟใต้ดิน เห็นว่าเขาได้ให้ศิลปินเข้าไปตกแต่งภายในขบวนรถไฟอย่างสวยงาม เหมือนกับพื้นที่จัดแสดงงานศิลป์ ทำให้คนที่เดินทางไปทำงานหรือนักเรียน นักศึกษาที่เดินทางโดยรถไฟสามารถชื่นชมศิลปะไปพร้อม ๆ กับการเดินทางที่รีบเร่ง และอีกหลายเมืองจะมีพื้นที่โล่งกว้าง มีการสร้างประติมากรรมขนาดใหญ่ นอกจากเพื่อให้เป็นสัญลักษณ์ของเมืองแล้ว ยังเป็นพื้นที่พักผ่อนที่คนในเมืองรวมทั้งนักท่องเที่ยวเข้ามาเดินเล่น ถ่ายภาพ พักผ่อนได้

ศิลปะกับวิถีชีวิตคนเมืองเป็นสิ่งสำคัญที่แยกกันไม่ออก เพราะจะช่วยทำให้เมืองนั้นมี “ชีวิตจิตใจ” ตอบสนองความต้องการของมนุษย์ในการชื่นชมและสัมผัสความสุขที่ได้รับจากศิลปะ

ตอนที่ 1   ตอนที่ 2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...