วันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2555

วัฒนธรรมยั่งยืน

ประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 200 ปี ทำให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่มีความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรทางวัฒนธรรม ทั้งสิ่งที่เคยรุ่งเรืองมาแต่อดีต ไม่ว่าศิลปะ ประเพณี ประวัติศาสตร์ โบราณคดีต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นวิทยาการความรู้ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีใหม่ ๆ ตลอดจนวัฒนธรรมและค่านิยมสมัยใหม่จากประเทศตะวันตกและประเทศที่พัฒนาแล้ว

กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่ผสมผสานทั้ง “ความเก่า” …การหยั่งรากลึกทางวัฒนธรรม และ “ความใหม่” …การก้าวตามความทันสมัยด้านต่าง ๆ จากต่างประเทศ ทั้งสองสิ่งควรบูรณาการกันอย่างสมดุลโดยมี “วัฒนธรรมไทย” เป็นแกนกลางเพื่อสืบสานการพัฒนาอย่างยั่งยืน หากทั้งสองได้รับการบูรณาการอย่างสมดุล โดยมี “วัฒนธรรมไทย” เป็นแกนกลาง ย่อมสามารถสืบสานการพัฒนาอย่างยั่งยืน

ที่ผ่านมา กรุงเทพมหานครได้ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการอนุรักษ์ ศิลปวัฒนธรรม โดยเพิ่มมาตรการในการให้ความรู้ความเข้าใจในวัฒนธรรมและวิถีชีวิตดั้งเดิม จัดกิจกรรมวัฒนธรรมในแง่ชีวิตให้มากขึ้น ดำเนินการให้ความรู้แก่ประชาชนทุกวัยให้ได้รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคม รวมทั้งเครือข่ายความร่วมมือทางวัฒนธรรมระดับชุมชนและระดับเขต เพื่อสนับสนุนการมีส่วนร่วมทางวัฒนธรรมของประชาชน

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School, Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...