วันอาทิตย์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2553

การคิดนอกกรอบ

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, www.kriengsak.com, www.drdancando.com

          ผมอยากจะเล่าเรื่องผมคนหนึ่งชื่อคุณตัน ตัน โออิชิ นี่แหละครับ ผมกับเค้ารู้จักกันครับ คุณตันเป็นคนที่มีความคิดออกนอกกรอบ และผมอยากจะชมเชยครับ มีอยู่เหตุการ์ณหนึ่งก่อนจะเกิดน้ำท่วม คือ สมัยที่มี ศอฉ.ครับ คุณตันกับผมและเพื่อนพวกเราไม่กี่คนที่เซี่ยงไฮ้ เหตุการณ์บ้านเมืองเกิดวุ่นวายอยู่ตอนเหตุการณ์ ศอฉ.นะครับ พอคุณตันขึ้นเครื่องบินกลับนะครับ และลงเครื่องบินก่อนพวกเรา พอลงเครื่องบินในทันทีคุณตันก็ไปตั้ง ศอช. เพื่อใช้สถานที่ของตัวเองสำหรับคนที่ขายของไม่ได้ ได้ไปขายของ ผมก็คิดชมเชยคุณตันในใจนะครับว่า คุณตันเนี่ย ความคิดสร้างสรรค์เยอะ และรู้จักหาสิ่งที่เป็นสถานการณ์ มาเป็นโอกาส เปลี่ยนคำว่า ศอฉ.ที่คนคุ้นเคยแปลว่า ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน เปลี่ยนมาเป็น ศอช. คือ ศูนย์อำนวยการช่วยเหลือประชาชน ใช้คำเทียบเคียงและเป็นการเล่นคำที่เก่งมาก ไหลอยู่บนแนวคิดที่คนรู้อยู่แล้ว และก็เห็นปัญหาอยู่แล้ว ใช้โอกาสนี้ หักมุมช่วยเหลือประชาชนไปเลย เปิดที่ขายของให้เพราะว่าตัวเองมีที่ว่างอยู่แล้ว ที่นั้นก็จะไม่มีประโยชน์หากยังไม่ได้ใช้อะไร

ที่มา http://www.drdancando.com

          การทำแบบนี้ประชาชนก็ได้ใช้ประโยชน์ คุณตันก็ได้รับการยอมรับ ได้การตลาดในทางธุรกิจตัวเองในทางอ้อม โดยที่จริงเขาก็คงไม่ได้ตั้งใจขนาดนั้น แต่ก็เป็นผลดีที่เขาได้ประโยชน์ผมก็ดีใจด้วย และก็ทำให้ได้ แนวคิดของการที่เข้าไปมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์ แหวกวงล้อมความคิดเก่าๆเดิมๆ ที่คิดว่าจะต้องทำอะไรเป็นแผนระยะยาว แต่เขาทำการตลาดในเวลา 1 นาที คือเขาลุกขึ้นมา เรายังคุยเล่นกันอยู่เลยนะครับที่ต่างประเทศ แต่พอลงเครื่องบินคุณตันก็ทำทันที หมายความว่าในความคิดของคุณตันคิดในเชิงการตลาดเก่ง คิดเชิงการสร้างตราสินค้าเก่ง คิดเชิงการช่วยเหลือประชาชนโดยการจับเอากระแสจากเหตุการณ์นั้นมาทำ และได้ช่วยประชาชนตรงความต้องการพอดีในเวลานั้น ฉนั้น ทุกฝ่าย win win(ชนะ)หมดครับ ประชาชนได้ประโยชน์ เอกชนก็ได้ลุกขึ้นมาช่วยทำ แต่คุณตันก็ได้เต็มๆ สิ่งเหล่านี้ผมก็คิดว่าเป็นตัวอย่างที่ดีของความคิดสร้างสรรค์ ดังนั้นผมคิดว่าคุณตันโดดลงมาช่วยน้ำท่วม แล้วอยู่บนกระแสที่คุณสรยุทธ กำลังทำอยู่นี้ ก็ไปหาจุดที่ตัวเองพอทำได้ นิยามขอบเขตที่สั้นมากว่า เอาประตูไปติดให้บ้านชาวบ้าน เพราะชาวบ้านไม่กล้าหนีบ้านเพราะว่ากลัวของหาย แล้วน้ำท่วมช่วยอย่างอื่นมากไม่ได้ คุณตันก็เอาประตูไปเพื่อชาวบ้านจะมีประตูปิดทรัพย์สินตัวเองได้ดี คุณตันทำในสิ่งที่ประชาชนกำลังเดือนร้อน และอยู่บนความต้องการของประชาชน การเป็นภาคีส่วนหนึ่งที่ช่วยกันแก้ปัญหาร่วม กับคุณสรยุทธในเรื่องน้ำท่วม ผมว่าคุณตันเป็นตัวอย่างการทำการตลาดในการช่วยเหลือประชาชน ที่จริงใจและดีมาก ผมขอชมเชยเพื่อนผมนะครับ คุณตัน โออิชิ เดี๋ยวนี้ขายไปแล้วนะครับ แต่ว่าก็เป็นตันของผมอยู่ดีครับ คือตันที่ไม่ตัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...