วันจันทร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2555

ฮาร์วาร์ด มหาวิทยาลัยแห่งความประทับใจ ตอนที่ 3/4

ที่พักของผมเช่นกัน ไม่ต่างจากที่พักตากอากาศ ผมพักอยู่ชั้น 17 ของอาคารที่พักอาศัยที่จัดไว้สำหรับบุคลากรของฮาร์วาร์ด เมื่อมองออกนอกหน้าต่าง จะเห็นแม่น้ำชารล์ส (Charles) และมองเห็นบริเวณและอาคารของ Harvard Business School และอีกมุมหนึ่งจะเห็นวิวทิวทัศน์ที่งดงามของเมืองCambridge ผมชอบที่จะออกมานั่งอ่านหนังสือริมระเบียงในช่วงเวลาที่อากาศไม่หนาวจัด

ที่พักของผมอยู่ใกล้กับมหาวิทยาลัย ทำให้ผมเดินไป-กลับทุกวัน ได้ออกกำลังกายและยังได้ชื่นชมกับความงามของเมือง สูดอากาศบริสุทธิ์ยามเช้า ผู้คนที่นี่ไม่เดิน ก็มักจะใช้จักรยานเป็นพาหนะ มีจำนวนน้อยที่ใช้รถยนต์ เพราะส่วนใหญ่จะมีที่พักอยู่ใกล้ๆ มหาวิทยาลัย

แสงสีเสียงที่ดึงดูดให้นักศึกษาให้ไขว้เขวไปจากการจดจ่อในการแสวงหาความรู้นั้น มีบ้างเพื่อให้นักศึกษาได้ใช้เวลาสังสรรค์กันตอนค่ำหลังเลิกเรียน แต่ไม่มากนักเมื่อเทียบกับบ้านเรา

เมื่อเห็นสภาพแวดล้อมของเมืองมหาวิทยาลัยที่นี่ ก็ให้หวนคิดถึง สภาพแวดล้อมของมหาวิทยาลัยในประเทศไทยหลายแห่ง แตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับสภาพแวดล้อมที่นี่

นักศึกษาของเราถูกดึงดูดให้สนใจในบริบทแวดล้อม ที่ไม่ใช่หนทางแห่งการแสวงหาความรู้มากนัก


Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...