วันจันทร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ผู้ว่าฯ กทม. ที่พึงประสงค์ ตอนที่ 1

พร้อมเป็นผู้ว่าฯ ตั้งแต่เป็นผู้สมัคร
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ควรมีลักษณะที่ประชาชนพึงประสงค์ตั้งแต่เป็นผู้สมัครผู้ว่าฯ เพื่อให้ประชาชนวินิจฉัยและคาดการณ์ได้ว่า เมื่อดำรงตำแหน่งแล้ว สามารถเข้ามาพัฒนากรุงเทพฯ ได้จริง โดยควรมีความพร้อมในเรื่องต่าง ๆ ดังนี้

มีนโยบาย ”ขายความจริง” มิใช่ “ขายความฝัน” บุคคลผู้ที่จะลงสมัครเป็นผู้ว่าฯ กทม. ควรเป็นคนที่ทำการบ้านมาอย่างดี ทำการศึกษาวิจัยปัญหากรุงเทพฯ ควรเป็นคนที่ทำงานทาง “ความคิด” อย่างสมบูรณ์ครบถ้วนก่อน “การเดิน” เพื่อเก็บกวาดคะแนนเสียงให้ได้มากที่สุด นโยบายที่นำเสนอต้องมาจากความคิดที่รอบคอบสร้างสรรค์ ประเมินแล้วว่าในบทบาทผู้ว่าฯ สามารถผลักดันให้เกิดขึ้นเป็นจริงได้ มีความพร้อมด้านทีมงานที่มีศักยภาพ มีความรู้ความสามารถเพียงพอที่จะทำให้สำเร็จได้ และมีความมั่นใจในศักยภาพด้านประสานงานต่าง ๆ ว่าสามารถทำได้ มิใช่เพียงขายนโยบายเลิศหรู “ขายฝัน” ให้ชาวบ้าน แต่ขาดการศึกษามาอย่างดีถึงความเป็นไปได้จริง เมื่อได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งกลับไม่สามารถดำเนินการได้จริง ต้องหาเหตุผลมาแก้ตัวกับประชาชนเพื่อให้รอดตัวไปอีกสมัยหนึ่ง

ผู้สมัครผู้ว่าฯ ที่เราเลือกนั้น จึงควรเป็นบุคคลที่เมื่อนำเสนอนโยบายใดก็ตาม สามารถกล่าวถึงแผนดำเนินการโดยละเอียดอธิบายลงลึกให้ประชาชนเข้าใจได้อย่าง ชัดเจน เพื่อให้มั่นใจว่า นโยบายที่นำเสนอนั้นมีโอกาสเกิดขึ้นเป็นจริง

ใน ทางตรงกันข้าม หากผู้สมัครออกมาขายนโยบายแบบคลุมเครือ พูดกว้าง ๆ ไม่ได้ลึกในเนื้อหารายละเอียด ย่อมสะท้อนความไม่รู้ปัญหาที่แท้จริง และไม่มั่นใจว่าสิ่งที่กล่าวออกไปนั้นเป็นจริงได้หรือไม่ ในฐานะประชาชนควรตั้งข้อสงสัยว่า ผู้สมัครคนนั้นเมื่อได้รับตำแหน่งแล้ว อาจไม่สามารถดำเนินการตามนั้นได้จริง...สมควรที่เราจะเลือกหรือไม่ ?

ไม่ว่าในยุคสมัยปัจจุบันคนกรุงเทพฯ
จะได้ผู้ว่าที่มีลักษณะอย่างไร
แต่ในยุคต่อไป
เราควรมีส่วนช่วยในการกลั่นกรองให้ได้ผู้ว่าฯ กทม.
ที่มีความเหมาะสม

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School, Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...