วันพุธที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ฮาร์วาร์ดร่วมกับชุมชนพร้อมรับภัยพิบัติทางธรรมชาติ ตอนที่ 1/3

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

กระแสการเปลี่ยนแปลงและสภาวะวิกฤตต่าง ๆ โดยโลกต้องเผชิญกับความท้าทายและปัญหาใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง ที่ผ่านมาผู้บริหารระดับสูงของฮาร์วาร์ด ได้ตระหนักถึงความสำคัญ โดยออกมาแสดงวิสัยทัศน์และจุดยืนที่ชัดเจนในการท้าทาย ให้ประชาคมฮาร์วาร์ดปรับตัวและเตรียมพร้อมรับมือในการเผชิญกับภาวะวิกฤตต่าง ๆ ด้วยการนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้จากมหาวิทยาลัย ไปประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม และสนับสนุนให้ประชาคมฮาร์วาร์ด เข้ามีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมส่วนรวม โดยผลักดันให้ฮาร์วาร์ดเป็นผู้นำที่ยืนอยู่บนยอดคลื่นแห่งการเปลี่ยนแปลงและพร้อมรับอนาคตได้อย่างเท่าทัน

โครงการตัวอย่างที่ฮาร์วาร์ดมีส่วนร่วมกับชุมชนในการเตรียมพร้อมรับภาวะวิกฤตทางธรรมชาติ เช่น โครงการที่ วิทยาลัยเคนเนดี้แห่งฮาร์วาร์ด (Harvard Kennedy School) ได้จัดทำขึ้น อาทิ

โครงการความร่วมมือกับกลุ่มผู้บริหารระดับสูงแห่งเมืองซานฟานซิสโก เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือหายนะจากแผ่นดินไหวของเมืองซานฟรานซิสโก ที่อาจจะเกิดขึ้นจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ โดยนักวิทยาศาสตร์ได้คาดการณ์ไว้ว่า ในอนาคตอีกประมาณ 25 ปีข้างหน้า ซานฟรานซิสโก จะเป็นเมืองที่มีโอกาสหรือความเสี่ยงในการเกิดแผ่นดินไหวครั้งยิ่งใหญ่ ซึ่งมีขนาดแรงสั่นสะเทือนอยู่ที่ 6.7 ริคเตอร์ ได้ถึงร้อยละ 62 ซึ่งเป็นภัยพิบัติดังกล่าวคาดว่าจะสร้างความหายนะความเสียหายให้ชีวิตและทรัพย์สินของชาวเมืองซานฟานซิสโกเป็นอันมาก ในจำนวนนี้คาดว่า จะมีบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายจากภัยพิบัติดังกล่าวถึง 30,000 หลัง มูลค่าความเสียหายมากกว่า 1 พันล้านดอลล่าห์

ตอนที่ 1   ตอนที่ 2   ตอนที่ 3

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...