วันอาทิตย์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2551

คิดดี สุขภาพดี ตอนที่ 1/4

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

“ทราบมาว่า อาจารย์ทำงานวันละไม่ต่ำกว่า 15 ชั่วโมง ไม่เคยพักผ่อนก่อนตีสอง ทำงานทุกวัน มีเวลาพักผ่อนน้อย มีกระทบต่อสุขภาพหรือไม่ และ อาจารย์มีวิธีดูแลสุขภาพอย่างไรบ้าง?”

คำถามนี้ เป็นหนึ่งในหลาย ๆ คำถามที่ผมต้องตอบเป็นประจำ

ผมคิดว่า การทำงานของผม แม้จะเรียกว่า “ทำงานหนัก” ในสายตาของคนจำนวนมาก แต่สำหรับผมแล้ว งานไม่มีผลกระทบต่อสุขภาพ เพราะผมใช้ชีวิตแบบ “สมดุล” เริ่มต้นจาก “ความคิด” ที่ถูกต้อง

“คนเรากินอะไร ก็เป็นเช่นนั้น” คำกล่าวที่เราคุ้นเคย สะท้อนความจริงที่ว่า สุขภาพของเราจะแข็งแรง อ่อนแอ เจ็บป่วย อายุยืนยาวหรือไม่ แต่สำหรับผม ผมขอกล่าวว่า “คนเราคิดอย่างไร ก็จะเป็นเช่นนั้น” ทุกเรื่องในชีวิตต้องเริ่มที่ความคิด

ในหนังสือลายแทงนักคิด ผมได้ชี้ให้เห็นว่า การแสดงออกของคนเราแต่ละคนนั้นเริ่มต้นจาก “การคิด” ความคิดที่ถูกต้องจะช่วยให้ทั้ง สุขภาพใจ และ สุขภาพกาย ไม่ให้ทรุดโทรมลง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...