วันอาทิตย์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2551

คิดดี สุขภาพดี ตอนที่ 4/4

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

ผมให้ความสำคัญและสมดุลทั้งในเรื่องของการทำงาน การออกกำลังกาย และงานอดิเรกที่ตนเองชื่นชอบ โดยขณะที่ทำงานนั้น จะหาช่วงเวลาบางช่วงในการออกกำลังกายไปด้วย ห้องทำงานมีอุปกรณ์ในการออกกำลังกาย เช่น จักรยานปั่นหรือเครื่องวิ่งประจำที่ ที่ยกน้ำหนักเล็ก ๆ สามารถทำงานหรือคิดงานไป ขณะที่เดินหรือวิ่งอยู่สายพานของเครื่องวิ่ง ผลลัพธ์ที่ได้คือ ได้ทั้งงานและได้ออกกำลังกายไปพร้อม ๆ กัน ขณะเดียวกันในห้องทำงานจะมีตู้ปลาเพื่อผ่อนคลายความเครียด ความเมื่อยล้า ด้วยการมองปลาหรือให้อาหารปลาที่เราเลี้ยงไว้

ที่สำคัญ ผมให้ความสำคัญมากกับการเลือกรับประทานอาหาร จะเน้นผักให้มาก แป้ง ไขมัน เนื้อแต่น้อย ส่วนผลไม้เลือกเฉพาะที่ไม่หวาน ที่สำคัญไม่รับประทานอาหารรสจัด ของหมักดอง ของขบเคี้ยว อาหารที่ปรุงไม่สุก จะดื่มน้ำเปล่าที่สะอาด ไม่ดื่มน้ำหวาน น้ำอัดลม และปริมาณอาหารแต่ละมื้อต้องไม่มากเกินไป นอกจากใส่ใจเรื่องอาหารแล้ว ด้วยวัยเช่นนี้ สิ่งที่ผมปฏิบัติเสมอ นั่นคือการไปพบแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพเป็นประจำ

ผมอยากให้คนทำงานทั่วไปมีทัศนคติที่ดีต่อการทำงานหนัก และใช้ชีวิตการทำงานอย่างสมดุล เพื่อให้เราเป็นคนทำงานหนักที่มีสุขภาพแข็งแรง ทั้งสุขภาพกายและสุขภาพใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...