วันพฤหัสบดีที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

"หลวงตามหาบัว" ผู้มีคุณูปการ [ตอนที่ 1/2]

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

ผมมีความรู้สึกประทับใจหลวงตามหาบัวอย่างมาก ที่เป็นพ่อ ที่เป็นพระ ห่วงใยประเทศชาติเอาใจใส่บ้านเมือง แม้ขนาดละสังขารแล้ว ยังอุตส่าห์ใช้ สิ่งที่สั่งสมได้มามากมายเช่น ทองแท่ง 12 ตัน เงินทองจำนวน 151 ล้านบาท มอบให้แก่ประเทศชาติ

ที่มา http://www.drdancando.com
นี่คือตัวอย่างของผู้ที่ใช้บุญ บารมี ที่เป็นที่เคารพนับถือเป็นพระภิกษุสงฆ์ที่มีคนกราบไหว้บูชามากมาย เอาสิ่งดีเหล่านี้ มาช่วยชาติบ้านเมืองส่วนรวมโดยที่ไม่ได้หวังผลประโยชน์ส่วนตัว อุทิศตัวใช้ทั้งชีวิตจนถึงละสังขารแล้วยังนึกถึงส่วนรวมประเทศชาติบ้านเมืองอยู่ ตรงนี้คือตัวอย่างพระผู้มีคุณูปราการ หลักคิดทางธรรมของหลวงตามหาบัวเป็นที่ปลาบปลื้มใจ เมื่อไม่นานนี้ท่านได้พูดถึงว่า พระอาจารย์และลูกศิษย์เป็นเหมือนสิ่งที่ทดแทนกันได้ เป็นเหมือนกับบุคคลเดียวกัน นั่นหมายความว่าอาจารย์ยินดีเมื่อลูกศิษย์ทำอะไรเหมือนอาจารย์ทำ เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในทิศทางเดียวกัน ฉะนั้นตัวอย่างที่ดี คือมีการสร้างลูกศิษย์ที่มีความคิดไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อจะได้สืบต่อสืบทอด สิ่งที่ดีงาม ที่ได้ทำไว้ ให้ไม่หยุดยั้ง ฉะนั้นหลักคิดที่เราได้ประโยชน์อย่างยิ่งที่เราควรสังวรจากหลวงตามหาบัว คือ มีการสร้างลูกศิษย์ในยุคต่อไป เพื่อจะสืบทอดเจตนารมณ์ไม่เช่นนั้นแล้ว จะไม่มีสิ่งไหนที่สืบทอดต่อเนื่อง ถือว่าเป็นตัวอย่างที่ดี และน่าชื่นชม

ยังมีพระอีกหลายท่านที่ผมให้ความเคารพนับถือและก็รู้สึกว่าเป็นคุณูปราการต่อแผ่นดิน คือ พระพยอมกัลยาโณ ซึ่งเป็นหลวงพ่อที่ผมเคยไปกราบท่านและรู้สึกชื่นชมเพราะท่านทำจริงจัง อุทิศตัวเพื่อคน เป็นพระนักพัฒนา จำได้ว่าที่วัดของท่าน ท่านอุตส่าห์ไประดมนำสิ่งที่คนไม่ใช้แล้ว คือที่เป็นขยะนำมาใช้ประโยชน์เพื่อสร้างประโยชน์ด้านอาชีพกับคนยากจน พระท่านนี้น่านับถือมาก ผมมีความเคารพนับถือท่านมาก

พระธรรมโกศาจารย์ ซึ่งท่านเป็นอธิการบดีมหาจุฬาราชวิทยาลัย เป็นมหาวิทยาลัยสงฆ์ ท่านเป็นพระที่น่าเลื่อมใส เป็นพระนักวิชาการ อุทิศตัวในการเขียนงานวิชาการจำนวนมากเป็นประโยชน์ และผมรู้สึกว่าท่านมีคุณูปราการต่อหลักการคิดของคนในสังคม ถ่ายทอดมาเป็นเอกสารวิชาการจำนวนมาก และยังมีคุณูปราการในการเห็นแก่แผ่นดิน ผมเองมีความรักเคารพ และนับถือท่านมาก

พระประยุทธ ปยุตโต ท่านเป็นพระอีกท่านหนึ่ง ซึ่งเป็นพระนักปราชญ์ที่เอาหลักพระพุทธศาสนามาใช้ได้อย่างดีในสังคม ผมเคยมีโอกาสได้รับทราบข่าวว่าในยุคหนึ่งท่านไปอยู่ในมหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกา หลายครั้งมหาวิทยาลัยที่ผมอยู่คือที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ซึ่งในตอนนั้นมีศูนย์ศึกษาศาสนา โดยเฉพาะศาสนาพุทธมีการศึกษาศาสนาศาสตร์ด้วย พระประยุทธท่านก็มีโอกาสได้ไปอยู่ที่นั่นด้วย รวมทั้งที่อื่นเรามีเพื่อนอาจารย์หลายคนที่มีศูนย์ศึกษาศาสนได้กล่าวถึงพระประยุทธได้ผมฟัง และผมมีความรู้สึกว่าเราได้พระที่เอาใจใส่วิชาการนำหลักคิดและช่วยทำให้สังคมไทยเอาหลักพุทธศาสนาไปใช้ประโยชน์ได้มากเพื่อสร้างสรรค์สังคมให้ดีงามขึ้น ผมคิดว่าท่านเป็นพระที่ผมนับถือและงานเขียนของท่านยังถูกนำไปใช้ประโยชน์อย่างมากมาย เช่นเดียวกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...