วันเสาร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2554

สึนามิ บทเรียนของคนไทย

ดร.แดน ขอเป็นศูนย์นำความหวังดีจากชาวไทย ให้กำลังใจชาวญี่ปุ่น เชิญชวนเขียนคำให้กำลังใจ โดยจะมีทีมอาสาสมัครกองทุนเวลาเพื่อสังคมแปลเป็นภาษาญี่ปุ่น และรวบรวมส่งไปที่ NHK เพื่อเผยแพร่ให้ชาวญี่ปุ่นรับทราบถึงความห่วงใยของคนไทย รวมทั้งได้รับกำลังใจในการฟื้นฟูประเทศต่อไป




ที่มา http://www.drdancando.com

สึนามิเป็นความทุกข์ของคนญี่ปุ่น แต่เป็นบทเรียนของคนไทย

โดยสรุป ตัวอย่างที่ดีของญี่ปุ่นที่เราน่าจะเรียนรู้

1. ญี่ปุ่นสร้างตึกดีมาก ตึกไม่ถล่ม นั้นบ่งบอกว่าญี่ปุ่นสร้างตึกได้อย่างชาญฉลาด ญี่ปุ่นฉลาด เราควรเรียนรู้จากเขา เรียนจริง ศึกษาจริง ให้เข้าใจจริงๆ

2. ไม่เพียงแต่เรียนจริง ภาคปฏิบัติ ญี่ปุ่นก็ทำจริง แม้เราจะมีความรู้มากแค่ไหน แต่พอปฏิบัติตัดช่องน้อยแต่พอตัว แหวกกฏ เอาเงินไปติดสินบนเจ้าหน้าที่เพื่อทำสิ่งที่ผิด สิ่งที่ตามมาตึกก็จะพัง ซึ่งเกิดขึ้นบ่อย กติกาเรามีดีมากเลยในประเทศไทย แต่ถึงเวลาจริงไม่ทำ เพราะไม่มีการควบคุมบังคับใช้ตามกติกา แต่ญี่ปุ่นเขาตรงไปตรงมาตามกติกาเป็นเหตุให้บ้านเมืองเขาไม่เสียหาย

3. คนญี่ปุ่นเป็นคนที่มีบุคลิกสงบ ในยามวิกฤตขนาดนี้ และทุกข์ระทมเสียหายมากมาย คนญี่ปุ่น สงบ มั่นคง อดทน ไม่ตีโพยตีพาย ไม่หาเรื่องใคร ไม่กล่าวโทษใคร มีวินัย อารยะมาก และยังสังเกตเห็นบ้านเรือน ห้างสรรพสินค้า ไม่ถูกทุบถูกทำลาย ไม่ถูกขโมยของ ในขณะที่หลายแหล่งเมื่อเกิดภัยพิบัติ ก็จะเกิดการจลาจล ขโมยของเกิดขึ้น

เหล่านี้เป็นบทเรียนดีๆ ที่เราได้รับจากคนญี่ปุ่น

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ14 กันยายน 2554 เวลา 16:43

    น่าเห็นใจมากครับ

    ตอบลบ
  2. น่าจะดูแบบอย่างญี่ปุ่น แล้วมาประยุกต์ใช้กับน้ำท่วมตอนนี้ได้

    ตอบลบ

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...