วันพฤหัสบดีที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ปัจจัยที่ทำให้ชาวฟิลิปปินส์มีศักยภาพทางภาษาอังกฤษ ตอนที่ 3/3

เมื่อมองย้อนกลับมาดูประเทศไทยแล้ว ตามสถิติแล้วประชากรไทยใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารเพียงร้อยละ 10 ของประชากรทั้งหมด ซึ่งนับว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับประเทศสิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย และเป็นที่น่าห่วงยิ่งขึ้น เมื่อเทียบคะแนน TOEFL ของผู้ที่สำเร็จการศึกษาปริญญาตรี ปรากฏว่าได้คะแนนเฉลี่ยต่ำกว่า 500 คะแนน ซึ่งต่ำกว่า พม่า กัมพูชา และ เวียดนาม ถือว่าอยู่ในอันดับที่ต่ำมาก

ทางออก สำหรับปัญหานี้จึงต้องกลับมาแก้ไขที่ระบบการศึกษาก่อน ถึงแม้ว่าประเทศไทยจะมีโรงเรียนนานาชาติและโรงเรียนที่สอนด้วยหลักสูตร 2 ภาษาอยู่บ้าง แต่ยังถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับโรงเรียนทั่วประเทศ อีกทั้ง ณ ปัจจุบัน หลักสูตรการเรียนภาษาอังกฤษส่วนใหญ่ในประเทศไทย ไม่มีศักยภาพเพียงพอที่จะสอนให้นักเรียนสามารถสื่อสารโดยใช้ภาษาอังกฤษได้ โดยทั่วไปในการเรียนภาษาต่างประเทศ ทักษะที่จำเป็นในการเรียนภาษา คือ ทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน ซึ่งการศึกษาในประเทศไทยเน้นการเรียนเพียง 2 ทักษะนั้นคือ ทักษะการอ่าน และการเขียน ในรูปแบบการท่องจำเพื่อสอบแต่ไม่สามารถประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

โดยส่วนตัวผมเชื่อว่ารัฐบาลจำเป็นที่จะต้องเพิ่มงบประมาณด้านการศึกษาในการ ปรับปรุงหลักสูตรให้มากขึ้น ปรับหลักสูตรที่เน้นทักษะทางภาษาอังกฤษด้าน การฟัง การพูด การอ่าน การเขียน อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นระบบตั้งแต่ระดับ อนุบาล จนถึงระดับมหาวิทยาลัย และเพิ่มเงินเดือนให้กับอาชีพอาจารย์ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมทั้งชาวไทยและชาว ต่างประเทศเพื่อดึงดูดบุคลากรที่มีคุณภาพในระบบการศึกษาภายในประเทศ

นอกจาก นั้น รัฐบาลอาจจะสร้างมาตรการพิเศษต่างๆ เพื่อการนี้ อาทิ การจูงใจชาวต่างประเทศที่เป็นเจ้าของภาษา ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมให้มาพำนักในประเทศไทย โดยเฉพาะผู้ที่เกษียณอายุแล้ว เป็นครูอาจารย์ที่สอนภาษาอังกฤษโดยตรง หรือสอนบางวิชาเป็นภาษาอังกฤษ อันจะช่วยทำให้ต้นทุนการจ้างครูอาจารย์ที่สามารถใช้ภาษาอังกฤษได้ดีต่ำลงมา เพื่อเปิดโอกาสให้คนไทยได้เรียนภาษาอังกฤษจากเจ้าของภาษาได้อย่างกว้างขวางขึ้น

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School, Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...