วันพฤหัสบดีที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ปัจจัยที่ทำให้ชาวฟิลิปปินส์มีศักยภาพทางภาษาอังกฤษ ตอนที่ 1/3

กรุงเทพธุรกิจ
คอลัมน์ : ดร.แดน มองต่างแดน
รัฐบาลฟิลิปปินส์ได้กำหนดนโยบายการส่งเสริมการส่งออกแรงงาน (Labor Export Policy) เพื่อลดปัญหาการว่างงานภายในประเทศ ควบคู่กับการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศผ่านรายได้ที่เป็นเงินโอนเข้าจากแรงงาน ที่ไปทำงานในต่างประเทศ ซึ่งมีจำนวนมากถึง 20.117 พันล้านเหรียญสหรัฐต่อปีในปี ค.ศ. 2011 หรือคิดเป็น 13.5 % ของ GDP ทั้งนี้ เหตุผลสำคัญประการหนึ่ง ที่ทำให้แรงงานฟิลิปปินส์เป็นที่ต้องการและมีความได้เปรียบกว่าแรงงานชาติ อื่นในตลาดแรงงานทั่วโลก คือ ทักษะทางภาษาอังกฤษ โดยจากสถิติการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารของประชากรชาวฟิลิปปินส์ คิดเป็นร้อยละ 55.49 ของประชากรทั้งหมด ซึ่งถือว่าอยู่ในอัตราที่สูง เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ใน ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อาจเป็นรองเพียงแค่ประเทศสิงคโปร์เท่านั้น ผมวิเคราะห์ว่า มีปัจจัยอย่างน้อยสำคัญ 3 ประการ ที่ทำให้ประชาชนชาวฟิลิปปินส์มีศักยภาพในการใช้ภาษาอังกฤษ จนสามารถเป็นแรงงานที่เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานทั่วโลกได้


เหตุประการแรกมาจากแรงบีบคั้นด้านเศรษฐกิจ กล่าวคือ หนึ่งในปัญหาทางเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศฟิลิปปินส์ คือ ปัญหาการว่างงาน และค่าจ้างแรงงานที่ต่ำเมื่อเทียบกับ ค่าจ้างแรงงานในประเทศอื่น ๆ จากปัจจัยดังกล่าวทำให้ประชาชนชาวฟิลิปปินส์ถูกบีบให้ต้องแสวงหาหนทางการ จ้างงานภายนอกประเทศที่มีค่าตอบแทนดีกว่า โดยปัจจัยสำคัญที่จะช่วยสร้างโอกาสทางอาชีพในตลาดแรงงานโลกเมื่อออกไปทำงาน ในต่างประเทศคือ ความเชี่ยวชาญภาษาอังกฤษ นอกจากพื้นฐานทางภาษาที่ดีจากระบบการศึกษาภายในประเทศ ซึ่งช่วยทำให้ประชาชนชาวฟิลิปปินส์มีทักษะทางภาษาอังกฤษที่ดีในระดับเทียบ เท่ากับประชาชนในประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่แล้ว ประชาชนฟิลิปปินส์ยังเพิ่มมูลค่าให้กับตัวเองโดยการเรียนวิชาชีพที่ช่วยให้ เขาสามารถทำงานที่ใช้ความชำนาญมากกว่าการเพียงขายแรงงานในต่างประเทศ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ วิชาชีพครู ซึ่งสามารถเห็นได้อย่างชัดเจนในประเทศไทย ซึ่ง ณ ปัจจุบัน นอกจาก ครูต่างชาติสัญชาติตะวันตกที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่แล้ว ในโรงเรียน 2 ภาษา (bilingual school) หรือ โรงเรียนนานาชาติ (international school) หรือแม้แต่ในระดับมหาวิทยาลัยในหลักสูตรนานาชาติบางแห่ง ยังว่าจ้างครูชาวฟิลิปปินส์มาสอน ทั้งในตำแหน่งครูผู้ช่วย ครูประจำชั้น ครูประจำวิชาต่างๆ ด้วย

เหตุปัจจัยต่อมาคือ มิติด้านประวัติศาสตร์และสังคม กล่าวคือ กว่า 5 ทศวรรษที่ฟิลิปปินส์ตกเป็นอาณานิคมของประเทศสหรัฐอเมริกา ประชาชนชาวฟิลิปปินส์ได้รับเอาระบบการปกครองและระบบการศึกษาของสหรัฐฯ อย่างเต็มที่ รวมทั้งเรียนรู้ที่จะใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาทางราชการอย่างเป็นธรรมชาติ แม้ว่าในปัจจุบัน สหรัฐฯ จะไม่ได้มีบทบาททางการศึกษาเหมือนอย่างในอดีต แต่ประชาชนชาวฟิลิปปินส์ก็สามารถเรียนรู้ภาษาอังกฤษผ่านทางสื่ออเมริกันที่ เป็นที่นิยม รวมทั้งอิทธิพลด้านวัฒนธรรมอเมริกันที่ยังหลงเหลืออยู่ในวิถีชีวิตของ ประชาชน นอกจากนั้น สาเหตุที่ชาวฟิลิปปินส์เรียนรู้ภาษาอังกฤษได้ดีเนื่องจาก ภาษาอังกฤษไม่ได้ถือเป็นภาษาต่างประเทศ แต่เป็นภาษาที่ 2 ที่คนในประเทศใช้กันอย่างเป็นปกติ และในบางพื้นที่ของประเทศนั้น ภาษาอังกฤษกลับได้รับความนิยมยิ่งกว่าภาษาอื่น ๆ ของท้องถิ่นอีกด้วย

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School, Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...