การจัดบริการทางการศึกษาของฮาร์วาร์ดจะครอบคลุมไปถึงเรื่องการใช้ชีวิตประจำวันของนักศึกษา และการสรรหาทรัพยากรที่จำเป็นที่จะช่วยส่งเสริมให้นักศึกษาเหล่านี้ได้รับการพัฒนาศักยภาพและรับการเตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ในทุก ๆ ด้าน ยกตัวอย่างเช่น ฮาร์วาร์ดได้จัดตั้งศูนย์ที่เรียกว่า Career and Academic Resource Center (CARC) ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของ Harvard University Extension School ขึ้นเพื่อทำหน้าที่ให้บริการและให้ความช่วยเหลือกับนักศึกษาหรือศิษย์เก่าที่มีความต้องการที่จะพัฒนาปรับปรุงพฤติกรรมการเรียนของตนเองให้ดีขึ้น ตลอดจนช่วยชี้แนะหรือให้คำแนะนำในเรื่องการศึกษาต่อ และแนวทางการหางานที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งบริการหลักที่จัดให้ดังกล่าวประกอบไปด้วย
การประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อให้ความรู้ ตลอดทั้งปี ศูนย์แห่งนี้ได้จัดให้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการที่เกี่ยวกับทางด้านวิชาการ การศึกษาต่อ และการทำงานมากกว่า 60 ครั้ง โดยมี Bureau of Study Counsel และ Office of Career Services เป็นผู้สนับสนุนหลัก ซึ่งการประชุมเชิงปฏิบัติการดังกล่าวจะลงลึกในประเด็นที่เกี่ยวกับเรื่องนั้น ๆ อย่างเฉพาะเจาะจง อาทิ การจัดสรรเวลาที่มีประสิทธิภาพ ทักษะการจับประเด็น ทักษะการพูดในชั้นเรียน การเตรียมตัวสำหรับการสอบ การท่องโลก MBA สิ่งที่นักศึกษาที่ต้องการเรียนต่อควรรู้ ทักษะการเขียน resume และจดหมายสมัครงานที่มีประสิทธิภาพ ตลอดจนการทำงานในหน่วยงานราชการ เป็นต้น โดยการประชุมในแต่ละครั้งจะใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง
การให้บริการด้านการประกอบอาชีพ ศูนย์แห่งนี้ได้ร่วมมือกับ Office of Career Services จัดให้มีผู้เชี่ยวชาญสำหรับให้คำปรึกษาด้านการประกอบอาชีพกับนักศึกษาที่มีความต้องการเป็นรายบุคคล อาทิ ยุทธศาสตร์การหางาน และทักษะการให้สัมภาษณ์ โดยการให้บริการดังกล่าวจะครอบคลุมไปถึงกลุ่มนักศึกษาที่เรียนทางไกลด้วย นอกจากนี้ ตลอดทั้งปีศูนย์แห่งนี้และ Office of Career Services ก็ยังได้ร่วมกันจัดกิจกรรมพิเศษสำหรับกลุ่มนักศึกษาและศิษย์เก่าของวิทยาลัย โดยการเชิญผู้เชี่ยวชาญมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงานในสาขาต่าง ๆ อาทิ การศึกษา การจัดการสิ่งแวดล้อม การเงิน เพื่อเปิดโอกาสให้มีการสร้างเครือข่ายระหว่างกลุ่มคนที่มีความสนใจเดียวกันเหล่านี้
การพัฒนาทักษะการเรียนและการกวดวิชา ศูนย์ได้จัดให้มีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษาและลงลึกปัญหาการเรียนของนักศึกษาเป็นรายบุคคล อาทิ นักศึกษาที่มีนิสัยชอบผลัดวันประกันพรุ่ง การไม่มีสมาธิในการเรียน การอ่านหนังสือไม่ทัน การมีความกังวลใจในเรื่องการเรียนและการสอบ ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้นักศึกษาเหล่านี้ไม่สามารถเรียนได้อย่างดีและมีประสิทธิภาพ ศูนย์ได้มีการจัดทำข้อเสนอแนะหรือแนวทางที่เป็นรูปธรรมเพื่อแก้ไขปัญหาในภาคปฏิบัติควบคู่กันไปด้วย เช่น การจัดให้มีคู่มือการทำตารางเวลาประจำวันสำหรับนักศึกษาที่มีปัญหาเรื่องการจัดสรรเวลา และการเปิดหลักสูตรกวดวิชาเรื่องการเขียนและคณิตศาสตร์ ร่วมกับศูนย์การเขียน (Writing Center) และศูนย์คำถามทางคณิตศาสตร์ (Math Question Center) เพื่อช่วยเหลือนักศึกษาในเรื่องดังกล่าว เป็นต้น
การเตรียมตัวเพื่อการศึกษาต่อ สำหรับนักศึกษาที่ต้องการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาต่อในระดับปริญญาโท หรือปริญญาเอก ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงของทุกปี Office of Career Services จะจัดให้มี Harvard’s Graduate School Information Fair ขึ้น โดยให้ตัวแทนจากวิทยาลัยต่าง ๆ มาพูดคุยแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเอกลักษณ์หลักสูตรของตนเอง การเปรียบเทียบให้เห็นความแตกต่างของแต่ละหลักสูตร ตลอดจนให้ข้อคิดเป็นลักษณะคำถาม เพื่อนักศึกษาควรพิจารณาก่อนตัดสินใจสมัคร อันเป็นการช่วยให้นักศึกษาเหล่านี้ ได้เรียนในคณะหรือสาขาที่ตนเองสนใจได้อย่างแท้จริง
ประยุกต์สู่มหาวิทยาลัยไทย
บทบาทของมหาวิทยาลัยกับการช่วยเหลือนักศึกษาอย่างรอบด้านที่มากกว่าการดูแลด้านวิชาการ ได้กลายเป็นความจำเป็นมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการให้คำปรึกษา การแนะแนว การกวดวิชา การเพิ่มทักษะที่จำเป็น การปรับปรุงพฤติกรรม การเลือกและหาอาชีพ ฯลฯ อีกทั้งได้กลายเป็นกลยุทธ์ที่มหาวิทยาลัยต่าง ๆ ทั่วโลก ใช้ในการดึงดูดผู้เรียนจากทั่วทุกมุมโลกเข้าศึกษาต่อ ดังนั้นมหาวิทยาลัยไทยควรคำนึงถึงกลยุทธ์นี้ด้วย ทั้งนี้เพื่อให้นักศึกษาสามารถศึกษาต่อในคณะหรือสาขาที่ตนสนใจ จบการศึกษาอย่างมีคุณภาพ และหางานได้สอดคล้องกับความถนัดและความสนใจของตน
Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น