วันอังคารที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

โจนาธาน กัลลส์ซิ แบบอย่างผู้มีอุดมการณ์และทำตามความฝัน ตอนจบ

การประพันธ์โคลงกลอน นับเป็นอีกความสามารถหนึ่งของ โจนาธาน กัลลส์ซิ เขามีผลงานเป็นของตัวเองหลายเล่ม รวมถึงผลงานแปลและคัดเลือกตีพิมพ์บทกวีของนักประพันธ์ต่างประเทศอีกหลายคน ผลงานของเขา แม้ไม่ใช่งานที่สามารถตีตลาดในวงกว้าง แต่กลับถูกยกย่องว่า เป็นงานที่สะท้อนถึงความคมชัดด้านความคิด และมีเนื้อหาชัดเจนในการสื่อสารกับผู้อ่าน

ความทุ่มเทและความกล้าที่จะทำตามอุดมการณ์และความฝันของโจนาธาน กัลลส์ซิ ไม่เพียงทำให้เขากลายเป็นบรรณาธิการแถวหน้า ผู้มีอิทธิพลในวงการสำนักพิมพ์ เนื่องจากนักเขียนของสำนักพิมพ์ได้รับรางวัลพูลิตเซอร์ถึง 7 ครั้ง และมีวรรณกรรมถึง 20 เล่มได้รับรางวัลโนเบล รวมถึงเขายังได้รับทุนวิจัย รางวัลจากทั้งในและต่างประเทศ ถูกเชิญให้เป็นที่ปรึกษาขององค์กรด้านวรรณกรรม ที่มีชื่อเสียงของสหรัฐอเมริกา

ตัวอย่างชีวิตของ โจนาธาน กัลลส์ซิ สะท้อนให้เราเห็นว่า ความสำเร็จในชีวิตแต่ละคนนั้นมิได้มาโดยง่าย หลายครั้งต้องแลกกับแรงและเวลา ความผิดหวัง คนรอบข้างไม่เข้าใจ รวมถึงแรงบีบคั้นจากกระแสสังคม ที่อาจไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่ทำ แต่หากเรายังมีความมุ่งมั่น ตั้งใจ ฝ่าฝันอุปสรรค โดยมีลักษณะชีวิตที่เอื้อต่อความสำเร็จนั้น ไม่นานเกินรออาจจะเห็นผลของความพยายามได้

มีอุดมการณ์ และเป้าหมายที่ชัดเจน ชีวิตที่มีอุดมการณ์เป็นสิ่งสำคัญที่ส่งผลต่ออนาคตและการทำงานของเรา หากเป็นคนที่ปราศจากอุดมการณ์แล้วการตัดสินใจในชีวิตจะถูกพัดพาให้ไหลไปตามกระแสค่านิยมของสังคม หรืออาจทำให้เกิดความท้อถอยเมื่อเจออุปสรรคในการทำตามความปรารถนาในขณะนั้น อันส่งผลให้เราเรียน หรือทำงานอย่างไร้คุณค่า

พัฒนาการคิดนอกกรอบ หรือคิดสร้างสรรค์จากความรู้ที่ได้รับ และเกิดความคิดใหม่ ๆ จนสามารถต่อยอดความรู้ ไม่ถูกปิดกั้นทางความคิด เพื่อจะนำไปสู่การหาทางออกในรูปแบบใหม่ ๆ ที่เหมาะสมกับบริบทของการทำงาน หรือสังคมในขณะนั้น
สามารถในการบริหารจัดการ เป็นผู้ที่มีความสามารถในการจัดการกับสิ่งที่ยุ่งยากและสลับซับซ้อนได้รู้ โดยอาศัยความรู้ ประสบการณ์ ทั้งในและนอกตำราเรียน มาเป็นแนวทางในการดำเนินการ อาทิ รู้จักวางแผน จัดองค์กร จัดหาคน จัดการทรัพยากรที่มีอยู่อย่างมีประสิทธิภาพ คุ้มค่า การสั่งงานและการควบคุม การติดตามและประเมินผล รวมไปถึงการบริหารเวลา ใช้เวลาให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ขยัน อดทน และทุ่มเททำงานหนัก มีความมุ่งมั่นตั้งใจจริง อดทนพากเพียรไม่ย่อท้อ และการลงแรงทำงานหนัก เพื่อทำงานที่รับผิดชอบให้บรรลุผลสำเร็จได้ตามเป้าหมาย เนื่องจากสภาพสังคมที่แข่งขันสูงขึ้น ทำให้โอกาสที่แต่ละคนจะประสบความสำเร็จได้ลดลง แต่คนที่จะประสบความสำเร็จได้ อาจต้องเป็นคนขยัน อดทน และทำงานหนักมากขึ้น เพื่อสร้างช่องทาง สร้างโอกาสให้ตนเองได้มากขึ้น

การใช้ชีวิต และการทำงานอย่างมีความสุขที่แท้จริง อาจเริ่มต้นจากการมีอุดมการณ์และจุดยืนที่ชัดเจนในการเลือกทำในสิ่งที่ตนรัก หรือถนัด โดยไม่อยู่ภายใต้การครอบงำของกระแสค่านิยมในสังคม รวมทั้งการไม่ตกเป็นทาสของ ”เงิน” ให้เงินเป็นผู้ที่นำทางชีวิตของตน แต่เลือกทำในสิ่งที่มีคุณค่าต่อ ทั้งตนเองและสังคม อันจะนำมาซึ่งความภาคภูมิใจในช่วงชีวิตอย่างแท้จริง

ตอนต้น   ตอนจบ

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...