วันอังคารที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

โจนาธาน กัลลส์ซิ แบบอย่างผู้มีอุดมการณ์และทำตามความฝัน ตอนต้น

โจนาธาน กัลลส์ซิ (Jonathan Galassi) บรรณาธิการบริหารแห่ง Farrar, Straus and Giroux หนึ่งในแปดสำนักพิมพ์ที่ทรงอิทธิพลของนิวยอร์ค ถูกยกย่องจากวงการสื่อ ให้เป็นบุคคลสำคัญแห่งวงการผู้จัดพิมพ์หนังสือ ของสหรัฐอเมริกา

โจนาธาน กัลล์ซิ เริ่มมีความสนใจ และหลงใหลในภาษาที่งดงามของบทกวี ตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษา และพัฒนาความสนใจสู่การศึกษา และฝึกฝนอย่างจริงจังในฮาร์วาร์ด ฐานะนักศึกษาที่สนใจโคลงกลอนและวรรณกรรม รวมถึงเขายังเป็นส่วนหนึ่งของสื่อสิ่งพิมพ์ประจำมหาวิทยาลัยถึง 2 เล่ม คือ เป็นบรรณาธิการให้นิตยสารแนวตลกขบขัน “ฮาร์วาร์ดแลมพูน” และประธานของนิตยสาร “ฮาร์วาร์ดแอดโวเคต”

ช่วงปีสุดท้ายในฮาร์วาร์ด โจนาธาน ได้รับทุนมาร์แชล ไปศึกษาต่อในประเทศอังกฤษ การได้รับทุนดังกล่าวนับว่า เป็นเกียรติอย่างสูง เนื่องจากคัดเลือกเฉพาะนักศึกษาระดับปริญญาตรี ที่มีคุณสมบัติที่เหมาะสมเท่านั้น โดยเขาได้เลือกเรียนต่อด้านวรรณกรรมอังกฤษ และได้ค้นพบว่า ตนไม่เหมาะสมกับโลกของวิชาการ เนื่องจากเขาต้องการสร้างความแตกต่างในโลกของการทำงานจริง มากกว่าการเป็นนักวิชาการ ที่อ้างอิงได้เพียงวรรณกรรมที่เกิดขึ้นในอดีต

ปี ค.ศ.1973 เขาได้กลับมายังสหรัฐอเมริกา พร้อมกับความมุ่งมั่นในการทำงานให้กับวงการนักเขียนวรรณกรรม โดยเริ่มต้นสอนด้านการเขียนในฮาร์วาร์ด ร่วมเป็นบรรณาธิการให้สำนักพิพ์ท้องถิ่น ต่อมาได้ย้ายไปยังสำนักพิมพ์แห่งใหม่ เนื่องจากต้องการทำงานที่ท้าทายมากขึ้นคือ การนำงานเขียนของนักเขียนหน้าใหม่ หรือแนวการเขียนใหม่ ๆ ออกสู่ตลาด

ระยะแรกในการบุกเบิกงานของโจนาธาน กัลลส์ซิ ไม่ค่อยประสบความสำเร็จนัก เขาไม่สามารถสร้างยอดขายที่ดีให้สำนักพิมพ์ได้ จนได้รับฉายาว่า “บรรณาธิการ 6,000 เล่ม” ซึ่งหมายถึง เขาตีพิมพ์หนังสือในจำนวนน้อยที่สุดเท่าที่จะตีพิมพ์ได้ และในปี ค.ศ.1986 สำนักพิมพ์ได้ไล่เขาออก เนื่องจากผู้บริหารเห็นว่า เขาไม่เคยมีผลงานที่สามารถสร้างมูลค่าทางธุรกิจได้

ในเวลาไม่นาน เขาได้รับโอกาสจากสำนักพิมพ์ Farrar, Straus and Giroux ให้ร่วมงานในฐานะกองบรรณาธิการ ที่นั่น โจนานธาน ได้ทำงานอย่างหนัก โดยอ่านวรรณกรรมทุกเล่มที่ส่งเข้ามาในสำนักพิมพ์ เปรียบเทียบและคัดเลือกวรรณกรรมที่น่าสนใจเพื่อนำเสนอตีพิมพ์

หนึ่งในผลงานตีพิมพ์ที่สร้างความภูมิใจแก่เขาคือ การตัดสินใจคัดเลือกวรรณกรรมเรื่อง “Presumed Innocent” เขียนโดย สก๊อต ทิวโรว์ (Scott Turow) ที่สามารถทำยอดขายได้มากกว่า หกแสนเล่ม และได้รับการยกย่องเป็นหนังสือขายดีจากนิตยสารนิวยอร์คไทม์ นับเป็นผลงานที่เหนือความคาดหมายของสำนักพิมพ์และผู้จัดทำหลายเท่าตัว

ตอนต้น   ตอนจบ

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...