วันอังคารที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ทอม เลห์เรอร์ ผู้ถ่ายทอดแนวคิดสู่สังคม ผ่านเสียงเพลง ตอนต้น

ทอม เลห์เรอร์ (Thomas Andrew "Tom" Lehrer) ศิษย์เก่าผู้มากความสามารถ เป็นทั้งนักร้อง นักแต่งเพลงแนวเสียดสีสังคม นักเปียโน และนักคณิตศาสตร์ ชีวิตของเขารักที่จะถ่ายทอดความรู้ ความคิดที่มีต่อสังคม ผ่านการสอนหนังสือ และผลิตผลงานเพลง ซึ่งหลายชิ้นได้สร้างชื่อเสียง ให้เขากลายเป็นคนดังระดับโลก

หากจะกล่าวถึงชื่อของ ทอม เลห์เรอร์ นักฟังเพลงสากลในช่วงทศวรรษที่ 60 อาจคุ้นเคยกับชื่อของเขา ในฐานะนักแต่งเพลงแนวเสียดสีสังคม ผู้มีผลงานที่ออกอากาศผ่านรายการ “That Was The Week That Was” ทางสถานีบีบีซีของอังกฤษอยู่บ่อยครั้ง

ความสนใจเรื่องดนตรีของ ทอม เลห์เรอร์ มีมาตั้งแต่วัยเด็ก เขาเริ่มต้นฝึกหัดเปียโนในวัย 7 ขวบ ต่อมาเขาเริ่มหัดเขียนเนื้อเพลงด้วยตนเอง แววของการเป็นนักแต่งเพลงแนวเสียดสีของเขา เริ่มฉายให้เห็น เมื่อเข้าเรียนที่ฮาร์วาร์ด เขาได้เริ่มต้นแต่งเพลงแนวตลกขบขัน เพื่อให้ความบันเทิงแก่เพื่อน ในงานสังสรรค์และในโอกาสต่างๆ

หนึ่งในนั้นคือ เพลงดังที่ชื่อ "Fight Fiercely, Harvard" ต่อมาได้รับการบรรจุเป็นเพลงในอัลบั้มครบรอบ 75 ปี การก่อตั้งวงดนตรีฮาร์วาร์ด (Harvard University Band) เมื่อปี ค.ศ.1995

นอกจากนี้ ระหว่างเรียนในฮาร์วาร์ด เขาได้แต่งเพลงเกี่ยวกับชีวิตประจำวันอีกหลายเพลง โดยประยุกต์สิ่งที่เรียนมาให้เป็นส่วนหนึ่งของการแต่งเพลง ได้อย่างน่าทึ่ง ทั้งการแต่งเพลงเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ การนำสูตรเคมี มาประยุกต์เป็นทำนองเพลงใหม่ ๆ แต่งเพลงล้อเลียนเหตุการณ์ในขณะนั้น ฯลฯ
แม้ ทอม เลห์เรอร์ จะรักการแต่งเพลง และใช้เวลาพบปะสังสรรค์กับเพื่อน ๆ แต่เขาก็รักการเรียนไม่แพ้กัน

เขาจบการศึกษาระดับปริญญาตรี ด้านคณิตศาสตร์ คะแนนระดับเกียรตินิยม เมื่อปี ค.ศ.1947 โดยขณะนั้นเขามีอายุเพียง 18 ปี และจบปริญญาโท ด้านคณิตศาสตร์นปีถัดมา รวมถึงได้รับคัดเลือกเป็นหนึ่งในสมาชิกของสมาคมวิชาการชื่อดัง ซึ่งรวบรวมนักศึกษาระดับหัวกะทิมาเป็นสมาชิก คือ “ไพ เบต้า แคปปา” (Phi Beta Kappa)

ต่อมาเมื่อ ทอม เลห์เรอร์ กำลังศึกษาต่อในระดับปริญญาเอก เขาได้มีโอกาสร่วมงานเป็นนักวิจัยในโครงการนิวเคลียร์ที่ลอส อรามอส นิวแมกซิโก และทำงานรับใช้กองทัพในปี ค.ศ.1955-1957 แม้ว่าในที่สุดแล้วเขาไม่สามารถคว้าปริญญาเอก จากฮาร์วาร์ดมาครองได้ แต่เขาก็ยังมุ่งมั่นทำงานวิชาการต่อไป โดยการก้าวมาเป็นอาจารย์สอนวิชาคณิตศาสตร์ และวิชาการแสดงละครเวที ให้กับมหาวิทยาลัยชื่อดังหลายแห่ง

ทอม เลห์เรอร์ ได้ชื่อว่าเป็นทั้งศิลปิน และ นักวิชาการในเวลาเดียวกัน เขาทำงานทั้งการสอนหนังสือ ในขณะเดียวกันยังมีผลงานเพลง การแสดง และตระเวนแสดงดนตรี ให้กับแฟนเพลงได้ชื่นชมเป็นระยะ

ตอนต้น   ตอนจบ

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...