วันอาทิตย์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

นาดีน สโตรเซน สำเร็จได้เพราะรักการอ่าน ตอนที่ 1/4

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

นาดีน สโตรเซน (Nadine Strossen) ผู้หญิงคนแรกที่ได้รับเลือกให้เป็นประธานองค์กรอเมริกันซิวิลลิเบอร์ตีส์ยูเนียน (American Civil Liberties Union หรือ ACLU) องค์กรไม่แสวงหาผลประโยชน์ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีฐานสมาชิกมากกว่าห้าแสนคน ประธาน และเป็นผู้บริหารที่มีอายุน้อยที่สุดคนหนึ่งในประวัติศาสตร์องค์กร ศิษย์เก่าฮาร์วาร์ดคนนี้ยังได้สร้างชื่อเสียงในฐานะ ผู้นำทางธุรกิจ ที่ปรึกษาด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ นักกฎหมายผู้มีผลงานตีพิมพ์ในนิตยสารชื่อดังหลายฉบับ

ชีวิตในวัยเด็กของนาดีน ส่วนใหญ่หมดไปกับการอ่านหนังสือ เธอได้ชื่อว่าเป็น “หนอนหนังสือ” คนหนึ่ง แม้ว่าห้องสมุดประชาชนในเมืองของเธอ จะเป็นเพียงห้องสมุดเล็ก ๆ แต่เธอก็อ่านหนังสือทุกเล่มที่อยู่บนชั้นวางหนังสือ และเมื่ออ่านจนครบทุกเล่ม เธอก็กลับมาอ่านทั้งหมดใหม่อีกครั้ง สิ่งนี้ไม่เพียงทำให้เธอมีความรู้ในหลายสาขาวิชา แต่ยังส่งผลให้เธอได้รับการหล่อหลอม ให้มีมุมมองที่แตกต่างจากคนอื่น มีความคิดที่เป็นผู้ใหญ่ สนใจสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัว

หนังสือเล่มโปรดของเธอคือ Les Misérables วรรณกรรมเลื่องชื่อของนักเขียนชาวฝรั่งเศสนาม วิคเตอร์ ฮูโก อัจฉริยะบุคคลผู้ใช้ปากกาเป็นอาวุธเพื่อสันติภาพ หนังสือเล่มนี้ได้สะท้อนให้เห็นความทุกข์ยากของประชาชน ซึ่งไม่ได้รับความเป็นธรรมและเท่าเทียมในสังคม แต่ในขณะเดียวกันยังได้กล่าวถึงบุคคลที่มีจิตใจที่ดีงาม และสร้างอิทธิพลให้คนอื่นหันมาทำความดีด้วย หนังสือเล่มนี้ได้กลายเป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจ ทำให้เธอหันมาสนใจเรื่องสิทธิ เสรีภาพ และความเท่าเทียมของมนุษย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...