วันพฤหัสบดีที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ปัจจัยที่ทำให้ชาวฟิลิปปินส์มีศักยภาพทางภาษาอังกฤษ ตอนที่ 2/3

สืบเนื่องจากการที่ภาษาอังกฤษถูกใช้เป็นภาษาที่ 2 (หรือภาษาแรกสำหรับในบางครอบครัว) การเรียนรู้ภาษาอังกฤษจึงเริ่มต้นตั้งแต่ที่บ้านอย่างเป็นธรรมชาติ โดยพ่อแม่มีบทบาทสำคัญในกระบวนการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ เพราะใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารกับลูกตั้งแต่เล็กๆ ทำให้เมื่อโตขึ้น เด็กเหล่านี้ไม่ได้รู้สึกแปลกแยกกับภาษาอังกฤษ และใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างเป็นธรรมชาติในวิถีชีวิตปกติประจำวัน

นอกจาก นี้แล้ว เนื่องด้วยสภาพภูมิประเทศที่มีสภาพเป็นหมู่เกาะ มีชนพื้นเมืองนับร้อยชาติพันธุ์ ทำให้มีภาษาที่ใช้ในประเทศฟิลิปปินส์มีมากกว่า 170 ภาษาถิ่นทั่วประเทศ จึงทำให้ต้องมีภาษาหลักในการสื่อสารภายในประเทศ นั้นคือ ภาษาฟิลิปิโน (Filipino) และภาษาอังกฤษ ซึ่งถือเป็นภาษาทางการ เพราะฉะนั้นเหตุที่ฟิลิปปินส์ใช้ภาษาอังกฤษและภาษาฟิลิปิโนเป็นภาษาทาง ราชการ ทำให้ประชาชนในประเทศมีความจำเป็นที่จะต้องใช้ภาษาอังกฤษมากขึ้นตามไปด้วย

ประการ สุดท้ายคือ นโยบายทางการศึกษาของภาครัฐ ตามรัฐธรรมนูญฟิลิปปินส์ ปี ค.ศ.1987 ระบุไว้อย่างชัดเจนเกี่ยวกับภาษาที่ใช้ในการเรียนการสอนภายในสถานศึกษาต่าง ๆ ทั่วประเทศว่า ภาษาทางการที่ใช้ในการเรียนการสอนในโรงเรียน คือ ภาษาฟิลิปิโน และภาษาอังกฤษ กระทรวงศึกษาธิการของประเทศฟิลิปปินส์จึงได้ดำเนินนโยบายทางภาษานี้ โดยให้ใช้ภาษาทั้ง 2 ในวิชาที่แตกต่างกันในการเรียนการสอน โดยภาษาฟิลิปิโนถูกใช้ในวิชาสังคมศึกษา ดนตรี ศิลปะ เศรษฐศาสตร์ เป็นต้น ส่วนภาษาอังกฤษถูกใช้ในวิชาภาษาอังกฤษ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี โดยวัตถุประสงค์ของนโยบายการศึกษาในระบบ 2 ภาษาก็เพื่อต้องการให้ใช้ภาษาฟิลิปิโนเพื่อแสดงถึงสัญลักษณ์ความเป็นชาติของ ประเทศฟิลิปปินส์ และใช้ภาษาอังกฤษเพื่อเป็นภาษาในการสื่อสารระหว่างประเทศ และอนาคตในการแข่งขันกับต่างประเทศ และการที่กระทรวงศึกษาธิการใช้ภาษาอังกฤษในการเรียนการสอนตั้งแต่เด็กจนถึง มหาวิทยาลัยได้สร้างค่านิยมที่ว่าภาษาอังกฤษเป็นสิ่งที่ง่ายและเรียนรู้ได้ ตั้งแต่วัยเด็กในประชาชนชาวฟิลิปปินส์

นอกจากหลักสูตรการเรียนแบบ 2 ภาษา ยังมีนโยบายอื่นๆ ที่เอื้อให้เด็กในโรงเรียนฝึกฝนทักษะทางภาษามากขึ้น อาทิ นโยบาย English Only ซึ่งเป็นนโยบายที่บังคับมิให้เด็กในโรงเรียนพูดภาษาอื่นที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษ หากนักเรียนคนใดฝ่าฝืนจะถูกปรับเป็นเงินเพื่อไปพัฒนาปรับปรุงโรงเรียนต่อไป ซึ่งเป็นนโยบายทางการศึกษาที่ปฏิบัติได้จริง

กล่าวโดยสรุป ปัจจัยสำคัญที่เป็นพื้นฐานที่ทำให้ประชาชนชาวฟิลิปปินส์มีทักษะความสามารถ ทางภาษาอังกฤษนั้นคือระบบการศึกษาแบบ 2 ภาษา อิทธิพลและค่านิยมอเมริกันที่เอื้อต่อการเรียนรู้ และ ปัจจัยทางเศรษฐกิจ โดยสิ่งเหล่านี้เป็นตัวกระตุ้นที่ทำให้ประชาชนชาวฟิลิปปินส์มีศักยภาพทาง ภาษาอังกฤษ ถึงแม้ฟิลิปปินส์ในอดีตเคยเป็นอาณานิคมของสหรัฐอเมริกา แต่มรดกที่ดีที่ฟิลิปปินส์ได้รับจากสหรัฐฯ คือ ระบบการศึกษาแบบอเมริกัน ที่ถือเป็นระบบการศึกษาที่ทำให้ประชาชนชาวฟิลิปปินส์มีศักยภาพทางภาษาอังกฤษ

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School, Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...