วันอังคารที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2552

ไปได้ไกล เท่าที่ใจอยากก้าว ตอนที่ 3/3

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

เอเลน กู๊ดแมน (Ellen Goodman) นักเขียนรางวัลพูลิตเซอร์ เมื่อปี ค.ศ.1980 มีผลงานปรากฏอยู่บนหน้าหนังสือพิมพ์กว่า 440 ฉบับทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา เจ้าของงานเขียน 6 เล่ม ที่มีชื่อเสียงคือหนังสือชื่อ “Turning Points” ตีพิมพ์เมื่อปี ค.ศ.1979 งานเขียนในช่วงแรกของเธอนับว่า มีบทบาทในการสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับสังคมอเมริกัน เพราะเป็นงานเขียนชิ้นแรก ๆ ที่สะท้อนความคิดของผู้หญิงในหน้าหนังสือพิมพ์

เมื่อปี ค.ศ.2002 เธอได้รับการเสนอชื่อให้ได้รับรางวัลผู้หญิงที่ประสบความสำเร็จในอาชีพ (Harvard College Women's Professional Achievement Award) ที่จัดโดยมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เนื่องจากมีภาวะผู้นำ มีผลงานที่สะท้อนถึงความมีอุดมการณ์ในการทำงาน เธอได้ทำให้ผู้หญิงมีบทบาทในฐานะนักข่าวมากขึ้น จากเดิมที่ผู้หญิงไม่ได้รับการยอมรับให้ทำหน้าที่นักข่าว เธอเป็นผู้ผลักดันประเด็นเกี่ยวข้องกับผู้หญิงให้เป็นที่รู้จักและได้รับการกล่าวถึงอย่างกว้างขวาง ในการนำเสนอข่าวตามสื่อต่าง ๆ และในอินเทอร์เน็ต

เอเลน กู๊ดแมน ได้แสดงให้เห็นถึงลักษณะชีวิตที่มองข้ามอุปสรรคในการทำงาน กล้าที่จะฝันและทำในสิ่งที่แตกต่าง จนสามารถเป็นนักข่าว และบรรณาธิการที่มีชื่อเสียงได้

ผู้หญิงทั้งสองคนนี้ เป็นเพียงตัวอย่างเล็ก ๆ เท่านั้นที่แสดงให้เห็นว่า หากผู้หญิงตั้งใจจะทำสิ่งใด ย่อมทำได้ “สำเร็จ” ได้โดยไม่ขึ้นอยู่กับความแตกต่างระหว่างเพศ แต่ขึ้นอยู่กับความแตกต่างของ “ใจ"”ที่ปรารถนาไปถึงเป้าหมายความสำเร็จใดในชีวิตของตน

ตอนที่ 1   ตอนที่ 2   ตอนที่ 3

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...