วันอังคารที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2552

ไปได้ไกล เท่าที่ใจอยากก้าว ตอนที่ 1/3

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

บทบาทของผู้หญิงในการมีส่วนร่วมสร้างสรรค์สังคม นับวันจะมีเพิ่มมากยิ่งขึ้นเรื่อย ๆ ตามสภาพสังคมและกฎหมายที่เอื้อให้ผู้หญิงสามารถแสดงบทบาทและศักยภาพด้านต่าง ๆ ออกมาได้อย่างได้รับการยอมรับมากยิ่งขึ้น

ถึงกระนั้น หากเปรียบเทียบในสภาพความเป็นจริง ในหลายประเทศ แม้เป็นประเทศที่เป็นประชาธิปไตย เคารพในความเท่าเทียม จะพบว่า ผู้ชายยังคงมีบทบาทในอาชีพต่าง ๆ มากกว่าผู้หญิง ทั้งนี้ส่วนหนึ่งเป็นเพราะผู้หญิงจำนวนไม่น้อย ให้ความสำคัญต่อบทบาทการดูแลครอบครัว การเลี้ยงดูบุตรมากกว่าการทำงานภายนอก


ผมคิดว่า ในปัจจุบันนี้ โอกาสที่ผู้หญิงจะเลือกทางเดินไปสู่ความก้าวหน้า และความสำเร็จในระดับใดที่ตนตั้งเป้าหมายไว้นั้น เป็นสิ่งที่ทำได้ ไม่มีความแตกต่างจากผู้ชาย แต่หากจะถามว่า “โอกาสที่ผู้หญิงจะก้าวหน้า ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน สามารถก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งผู้นำ เป็นไปได้มากน้อยเพียงใด?”

จากการศึกษาประวัติบุคคลสำคัญในระดับต่าง ๆ มาโดยตลอด ซึ่งจำนวนหนึ่งนั้นเป็นผู้หญิง พบว่า ปัจจัยที่ผู้หญิงจะประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน หรือก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งระดับนำในสังคมนั้น ประกอบด้วยปัจจัยพื้นฐานที่คล้าย ๆ กัน นั่นคือ การตั้งเป้าหมายและความตั้งใจที่เด็ดเดี่ยว

เป็นความจริงที่ว่า “ความสำเร็จรอคอยคนเหล่านั้น ที่มุ่งมั่นและฝ่าฟันจนไปถึง” ไม่ขึ้นกับว่าเราจะเป็น หญิง หรือ ชาย หากมีความปรารถนาอย่างแรงกล้าในการทำสิ่งใด และตามมาด้วยการตั้งเป้าหมาย วางแผน และดำเนินไปตามนั้นอย่างไม่ย่อท้อ ความสำเร็จย่อมเกิดขึ้นได้อย่างแน่นอน

ตอนที่ 1   ตอนที่ 2   ตอนที่ 3

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...