วันอาทิตย์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

นาดีน สโตรเซน สำเร็จได้เพราะรักการอ่าน ตอนที่ 2/4

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

การได้เข้าศึกษาในฮาร์วาร์ด เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่หล่อหลอม ความคิด เปิดโลกกว้างให้กับ นาดีน สโตรเซน เนื่องจากเธอได้มีโอกาสพบปะกับบุคคลระดับหัวกะทิ ที่มาจากทั่วโลก ได้คลุกคลีกับคณาจารย์ที่มีชื่อเสียง ได้อ่านหนังสือในห้องสมุดที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก ได้ค้นพบความชอบ และพัฒนาความรู้ จนสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในโลกของการทำงาน

ประสบการณ์ในฮาร์วาร์ดของนาดีนนั้นมีทั้ง การเป็นนักศึกษาในวิทยาลัยแรดคริฟท์ ซึ่งจบการศึกษาในปี ค.ศ. 1972 และได้รับคัดเลือกให้อยู่ในสมาคมวิชาการชื่อดัง ไพ เบต้า แคปปา (Phi Beta Kappa) นักศึกษาของวิทยาลัยกฎหมาย ที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นบรรณาธิการของนิตยสารกฎหมาย ฮาร์วาร์ด ลอว์ รีวิว (Harvard Law Review) และจบการศึกษาจากวิทยาลัยแห่งนี้ ด้วยคะแนนเกียรตินิยม ในปี ค.ศ.1975

กิจกรรมที่เธอชื่นชอบ และกระทำมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในและนอกรั้วมหาวิทยาลัยนั้นคือ การมีส่วนร่วมในกระบวนการเรียกร้องสิทธิ เสรีภาพของพลเมือง ทั้งการเรียกร้องสิทธิสตรี การต่อต้านสงคราม การเคลื่อนไหวเรียกร้องเรื่องเสรีภาพ ไม่เพียงเท่านั้นเธอยังได้ใช้ความรู้ ความสามารถของเธอ โดยร่วมเป็นคณะทำงานด้านกฎหมายในเมืองบอสตันอีกด้วย

ภายหลังจากจบการศึกษา นาดีน ได้เริ่มต้นฝึกงานในสำนกงานกฎหมายนาน 9 ปี ก่อนผันตัวเองมาเป็นอาจารย์สอนกฎหมาย ของวิทยาลัยกฎหมายนิวยอร์ค (New York Law School) ในปี ค.ศ.1989 หลังจากนั้นอีก 2 ปี เธอก็ก้าวเข้าสู่การเป็นผู้บริหารหญิงคนแรก และมีอายุน้อยที่สุดในองค์กรอเมริกันซิวิลลิเบอร์ตีส์ยูเนียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...