วันพุธที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2553

ฮาร์วาร์ดสแควร์ ตอนที่ 2/3

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

ประกอบกับ สภาพทางภูมิศาสตร์ของ ฮาร์วาร์ดสแควร์ ที่เป็นลานสามเหลี่ยมขนาดใหญ่อันเกิดมาจากการบรรจบกันของถนนสายหลัก 3 สายในใจกลางเมืองเคมบริดจ์ และอยู่ตรงข้ามกับลานฮาร์วาร์ดของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ส่งผลให้ฮาร์วาร์ดสแควร์กลายเป็นแหล่งเศรษฐกิจสำคัญหรือเป็นทำเลทองที่ดึงดูดนักลงทุนจากทุกสารทิศให้มาลงทุนในบริเวณดังกล่าวนี้ สำหรับแหล่งเรียนรู้ แหล่งกิจการร้านค้าหรือกิจกรรม

ซึ่งปัจจุบันฮาร์วาร์ดสแควร์ กลายมาเป็นศูนย์กลางทางการค้าและเป็นแหล่งชุมนุมพบปะ ของเหล่าบรรดานักศึกษาตลอดจนถึงบุคคลทั่วไป โดยมีกิจการร้านค้าเกิดขึ้นมากมาย และมีการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี ทำให้ฮาร์วาร์ดสแควร์แห่งนี้ดูมีสีสันและดึงดูด ผู้คนให้เข้ามาเยี่ยมชมเป็นจำนวนมาก

ความเป็นเอกลักษณ์ที่สามารถพบได้ ในฮาร์วาร์ดสแควร์แห่งนี้ ได้แก่

แหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ สำหรับหลักฐานทางประวัติศาสตร์ชิ้นสำคัญที่ยังหลงเหลือ ให้เห็นในฮาร์วาร์ดสแควร์แห่งนี้ ซึ่งเป็นที่ดึงดูดใจผู้คนให้เข้ามาเยี่ยมชมคือ ตู้ประชาสัมพันธ์รถไฟใต้ดินแบบเก่า และร้านขายหนังสือพิมพ์ขนาดเล็กแบบดั้งเดิมที่ตั้งอยู่บริเวณใจกลางของฮาร์วาร์ดสแควร์ที่เรียกว่า Out of Town News ซึ่งที่นี่จะมีหนังสือพิมพ์และนิตยสารต่าง ๆ จากทั่วโลกให้เลือกซื้อหากันได้ตามความสนใจ ส่วนทางด้านทิศตะวันตกเฉียงใต้ของฮาร์วาร์ดสแควร์ บริเวณถนน Mount Auburn มีอนุสาวรีย์ Igor Fokin นักเชิดหุ่นกระบอกชาวรัสเซียที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักตั้งอยู่ ซึ่งเหมาะสำหรับผู้เยี่ยมชมที่มีความสนใจทางด้านประวัติศาสตร์เป็นอย่างมาก

แหล่งศิลปะและความบันเทิง บริเวณฮาร์วาร์ดสแควร์แห่งนี้ แทบจะเรียกได้ว่าเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจขนาดใหญ่ที่มีสีสันและมีความน่าตื่นตาตื่นใจที่สุดแห่งหนึ่ง ทั้งนี้ เนื่องจากที่นี่ ได้รับการกล่าวขานว่ามีองค์กรเชิงวัฒนธรรมมากกว่า 40 องค์กรด้วยกัน ทั้งที่เป็นประเภทไนท์คลับ พิพิธภัณฑ์ โรงภาพยนตร์ งานเทศกาล กลุ่มการแสดง การแสดงดนตรีประเภทต่าง ๆ สถานที่ออกกำลังกาย ถนนคนเดิน ศิลปินข้างถนน ซึ่งผู้ที่มาเยี่ยมชมสามารถเลือกใช้บริการและเลือกชมได้ตามความสนใจ

แหล่งที่พักอาศัย ฮาร์วาร์ดสแควร์ เปิดให้บริการทางด้านที่พักอาศัยมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1630 ซึ่งปัจจุบันมีสถานที่ โรงแรมหรือบริษัทต่าง ๆ เข้ามาเปิดให้บริการที่พักชั่วคราวกับบุคคลทั่วไปที่มีความต้องการเป็นจำนวนมาก ทั้งที่เป็นแบบรายคืนและรายหลายคืน โดยมีให้เลือกทั้งแบบที่ให้บริการแบบโรงแรมเต็มรูปแบบ รวมถึงเป็นแบบที่พักระยะยาว

ตอนที่ 1   ตอนที่ 2   ตอนที่ 3

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...