วันอาทิตย์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2553

ฮาร์วาร์ดกวดวิชานักเรียนมัธยมศึกษา ตอนที่ 2/2

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

การจัดกิจกรรมที่สอดคล้องกับธรรมชาติและความสนใจของกลุ่มนักเรียน
นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ ต่างแสดงความพอใจต่อการเรียนการสอน เนื่องจากไม่เพียงได้ใช้เวลาว่างช่วงปิดเทอมอย่างมีประโยชน์ และยังได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ที่ไม่เคยได้รับจากในห้องเรียน เพราะผู้สอนเองมีวิธีการที่ช่วยให้นักเรียนทำความเข้าใจกับบทเรียน โดยการเชื่อมโยงสิ่งรอบตัวมาอธิบายให้เกิดความเข้าใจที่ง่ายขึ้น ทำให้ผู้เรียนรู้สึกสนุกที่จะเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ตลอดระยะเวลา 6 สัปดาห์

โครงการดังกล่าว จึงได้ชื่อว่า เป็นโครงการที่ทำให้ทั้งฮาร์วาร์ดและเมืองเคมบริดจ์ ได้รับประโยชน์ร่วมกันทั้งสองฝ่าย กล่าวคือ นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการได้รับการพัฒนา และถูกเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นไป โดยเฉพาะในมหาวิทยาลัยชั้นนำ ส่วนมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดไม่เพียงแต่ได้รับชื่อเสียง ยังได้แสดงศักยภาพด้านการศึกษาให้สังคมได้รับรู้ และยังเปิดโอกาสให้นักศึกษาของตนได้ฝึกซ้อมในสนามจริงเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนออกไปสู่โลกการทำงาน 

ประยุกต์สู่มหาวิทยาลัยไทย
การเชื่อมต่อมหาวิทยาลัยกับสถานศึกษา เป็นแนวคิดที่ผมเคยนำเสนอไว้ตั้งแต่ช่วงปฏิรูปการศึกษา พ.ศ.2542 ประเด็นสาระสำคัญคือ การสนับสนุนให้มหาวิทยาลัย เป็นเสมือนพี่เลี้ยงในการดูแลด้านวิชาการหรือกิจกรรมของโรงเรียนในพื้นที่ใกล้เคียง หรือที่อยู่รายรอบมหาวิทยาลัย ซึ่งจะไม่เพียงช่วยเหลือหรือพัฒนาสถานศึกษาหรือผู้เรียนในสถานศึกษาแห่งนั้นเท่านั้น แต่ยังมีส่วนพัฒนานักศึกษาของมหาวิทยาลัยผ่านกิจกรรมที่เชื่อมต่อกับโรงเรียน อีกทั้งยังเป็นการเปิดทางและมีส่วนในการดึงดูดเด็กเก่งเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัยได้เช่นกัน โดยมหาวิทยาลัยควรสนับสนุนให้คณะต่าง ๆ ใช้จุดเด่นหรือความเชี่ยวชาญของตน ในการพัฒนาโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง เช่น การจัดการสอนหนังสือ การพัฒนาสื่อการสอน การพัฒนาเทคโนโลยีทางการศึกษาที่ทันสมัย หรือการมีส่วนช่วยพัฒนาระบบการบริหารจัดการสมัยใหม่สู่สถานศึกษา เป็นต้น โดยมีการทำกิจกรรมอย่างเป็นระบบ และมีหน่วยงานที่เป็นเจ้าภาพชัดเจน

ตอนที่ 1   ตอนที่ 2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...