วันอาทิตย์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2553

ฮาร์วาร์ดกวดวิชานักเรียนมัธยมศึกษา ตอนที่ 1/2

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

โครงการกวดวิชาภาคฤดูร้อน ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างเมืองเคมบริดจ์และมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด (Cambridge Harvard Summer Academy : CHSA) เปิดดำเนินการมากกว่า 9 ปีแล้ว โดยให้นักเรียนตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ถึงมัธยมศึกษาตอนปลาย เข้าร่วมกวดวิชาเป็นเวลา 6 สัปดาห์ ไม่ว่าจะเป็น วิชาคณิตศาสตร์ วรรณกรรม ประวัติศาสตร์ ชีววิทยา ฟิสิกส์ หรือ เคมี ซึ่งในทุก ๆ ปีจะมีนักเรียนจากโรงเรียนต่าง ๆ ทั่วเมืองเคมบริดจ์เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก ปีนี้ก็เช่นเดียวกันมีนักเรียนที่สนใจเข้าร่วมโครงการดังกล่าวนี้มากถึง 300 คน

โครงการกวดวิชาภาคฤดูร้อน ซึ่งเกิดมาจากความร่วมมือกันระหว่างฮาร์วาร์ดและเมืองเคมบริดจ์เป็นโครงการหนึ่งที่อยู่ภายใต้การดูแลของ Harvard summer school ฮาร์วาร์ดจัดตั้งหน่วยงานนี้ขึ้น มีภารกิจในการดูแลเกี่ยวกับการเรียนการสอนภาคฤดูร้อนทั้งหมดของฮาร์วาร์ด ซึ่งในที่นี้ครอบคลุมไปถึงการเรียนการสอนและการจัดกิจกรรมภาคฤดูร้อนสำหรับกลุ่มนักเรียนทั่วไป

จุดเด่นของโครงการกวดวิชาภาคฤดูร้อน ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างเมืองเคมบริดจ์และมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด คือเป็นโครงการที่เปิดสอนให้กับนักเรียนโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย และเปิดรับนักเรียนจากทุกโรงเรียนทั่วเมืองเคมบริดจ์ โดยนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการจะมีโอกาสพัฒนาการเรียนวิชาที่ตนไม่ถนัด หรือบางรายอาจเข้าร่วมเพื่อการพัฒนาการเรียนในวิชานั้น ๆ ให้ดีมากขึ้นไปอีก เพื่อการประสบความสำเร็จในการเรียน และเตรียมพร้อมสำหรับการก้าวเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัย ตัวอย่างหลักสูตรเช่น การจัดให้มีหลักสูตรพัฒนาความรู้ทางวิชาการ การพัฒนาทักษะการใช้ชีวิต และการพัฒนาภาษา ฯลฯ

ผู้สอนในโครงการนี้ล้วนมาจากอาจารย์และนักศึกษาของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ซึ่งการรวมตัวของกลุ่มคนทั้งสองประเภทช่วยเสริมให้ศักยภาพในการสอนดีมากขึ้น เนื่องจากอาจารย์ที่มีประสบการณ์จะเป็นผู้ถ่ายทอดเทคนิควิธีการต่าง ๆ ให้กับนักศึกษาฝึกหัดได้นำไปสอนในห้องเรียน และนักศึกษาฝึกหัดเองต่างเป็นบุคลากรที่มีความกระตือรือร้นในการสอน พร้อมที่จะเรียนรู้และนำวิธีการสอนใหม่ ๆ ไปประยุกต์ให้กับผู้เรียน

ตอนที่ 1   ตอนที่ 2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...