วันอังคารที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2553

ฮาร์วารดนัดพบผู้ปกครองของนักศึกษาชั้นปีแรก ตอนที่ 1/2

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

การจัดกิจกรรมวันหยุดสุดสัปดาห์สำหรับผู้ปกครองของนักศึกษาปี 1 (Freshman Parents weekend) เป็นประเพณีที่ฮาร์วาร์ดได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยมีเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์หลัก เพื่อทำให้เกิดการเชื่อมโยงประสบการณ์ร่วมกันระหว่างผู้ปกครองกับนักศึกษา ซึ่งจะช่วยทำให้ผู้ปกครองของนักศึกษาเหล่านี้ ได้เข้าใจในสภาพบริบทการเรียนการสอนและได้เรียนรู้ถึงวิถีชีวิตการเป็นนักศึกษาฮาร์วาร์ดมากขึ้น โดยฮาร์วาร์ดคาดหวังเป็นอย่างมากว่ากิจกรรมที่จัดขึ้นนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อการปรับตัวและการพูดคุยกันระหว่างมหาวิทยาลัยและผู้ปกครองกับนักศึกษา

สำหรับปีนี้ ฮาร์วาร์ดได้จัดให้มีกิจกรรมวันหยุดสุดสัปดาห์สำหรับผู้ปกครองขึ้นในวันที่ 23 – 24 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยมีกิจกรรมหลักสำคัญ ได้แก่

เปิดชั้นบรรยายจำลองการสอนจริงให้ผู้ปกครอง ฮาร์วาร์ดได้จัดให้มีการบรรยายพิเศษที่สอนโดยอาจารย์ของมหาวิทยาลัย ให้กับผู้ปกครอง เพื่อให้ผู้ปกครองของนักศึกษาปี 1 ที่เข้าร่วม ได้เข้าใจในสภาพบรรยากาศการเรียนการสอนที่เกิดขึ้นจริงในมหาวิทยาลัย อาทิ การเปิดชั้นบรรยายพิเศษเรื่อง การปฏิวัติของชาวคิวบา ในช่วงระหว่างปี ค.ศ. 1956 – 1971 โดยศาสตราจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิ

จัดท่องเที่ยวตามสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ฮาร์วาร์ด โดยเฉพาะอาคารเก่าแก่อย่างเช่น บ้านวาดสเวิร์ธ (Wadsworth House) ซึ่งเป็นอาคารที่มีคุณค่าเชิงประวัติศาสตร์มากที่สุดแห่งหนึ่งของฮาร์วาร์ด เคยเป็นที่พักอาศัยของประธานาธิบดีจอร์จ วอชิงตัน ประธานาธิบดีคนแรกของประเทศสหรัฐอเมริกา นอกจากนั้น ยังได้รับโอกาสให้เข้าไปเยี่ยมชมห้องสมุดไวเด็นเนอร์ (Widener Library) ซึ่งเป็นเหมือนหอสมุดกลางของมหาวิทยาลัย ที่เปิดให้บริการตั้งแต่ปี ค.ศ. 1915 เพื่อซึมซับบรรยากาศการแสวงหาความรู้และการเรียนรู้ตามอัธยาศัยของนักศึกษา

ตอนที่ 1   ตอนที่ 2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...