วันพุธที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2553

ฮาร์วาร์ด... ตัวแบบมหาวิทยาลัยสีเขียว ตอนที่ 2/3

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

ลดปริมาณจำนวนขยะในฮาร์วาร์ด ด้วยการใช้ระบบคัดแยกขยะและการนำกลับมาใช้ใหม่ อาทิ การใช้กระดาษรีไซด์เคิลสำหรับพิมพ์งานหรือถ่ายเอกสารในห้องสมุด การแยกขยะเปียก เพื่อเตรียมเข้าสู่กระบวนการย่อยสลายต่อไป การรับบริจาคหนังสือเก่าที่ไม่ใช้แล้ว การลดปริมาณการใช้ขวดน้ำพลาสติก ด้วยการพัฒนาปรับปรุงคุณภาพระบบการกรองน้ำในมหาวิทยาลัยที่มีคุณภาพสูง ควบคู่ไปกับการสร้างจิตสำนึกในเรื่องดังกล่าวนี้ ให้เกิดขึ้นในรายบุคคลอย่างต่อเนื่องและดำเนินการอย่างจริงจัง

ปรับเปลี่ยนกระบวนการผลิตและพฤติกรรมบริโภคอาหารในฮาร์วาร์ด โดยริเริ่มจัดทำสวนพืชสมุนไพรและพืชผักสวนครัวขนาดเล็กที่หลากหลาย อาทิ มะเขือเทศ ใบโหระพา เครื่องเทศต่าง ๆ ทั้งนี้ เพื่อนำไปใช้เป็นส่วนประกอบการทำอาหารในฮาร์วาร์ด การดำเนินงานดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของโครงการอาหารยั่งยืน (Sustainable Dining Program) ภายใต้ความร่วมมือกันระหว่าง Harvard Office for Sustainability กับ Restaurant Associates (RA) หรือแม้กระทั่งที่โรงเรียนกฎหมายแห่งฮาร์วาร์ดเอง มีการจัดโปรแกรมเพื่อส่งเสริมสนับสนุน ให้นักศึกษาบริโภคอาหารหรือผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น ซึ่งโครงการนี้ประกอบไปด้วย การให้บริการคำแนะนำเกี่ยวกับตลาดประเภทนี้และเมนูผลิตภัณฑ์รายเดือน ซึ่งเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับนักศึกษาที่สนใจ ควบคู่ไปกับการส่งเสริมให้บริโภคอาหารประเภทเนื้อลดลง เพื่อช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้อีกช่องทางหนึ่ง

ปฏิรูประบบการขนส่งในฮาร์วาร์ด วิถีชีวิตของคนส่วนใหญ่ในฮาร์วาร์ด มักจะใช้พาหนะในการเดินทางสัญจรไปมา ด้วยจักรยานเป็นทางเลือกหนึ่ง ดังนั้นจึงเป็นเรื่องปกติ หากจะพบเห็นที่จอดรถจักรยานกระจายอยู่ตามบริเวณจุดต่าง ๆ ทั่วมหาวิทยาลัย ซึ่งสอดรับกับแนวนโยบายของมหาวิทยาลัย ในการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก อันมีสาเหตุมาจากการใช้รถส่วนตัวที่เพิ่มขึ้นนั่นเอง

ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมใช้น้ำในฮาร์วาร์ด อาทิ โครงการใช้น้ำฝนล้างรถของฮาร์วาร์ด ส่งเสริมไม่ให้นักศึกษาใช้เวลาอาบน้ำนาน และเมื่อไม่นานมานี้ ฮาร์วาร์ดได้จัดให้ติดตั้งหัวฝักบัวรุ่นประหยัดน้ำในหน่วยงานที่เรียกว่า Harvard Real Estate Services จำนวนมากกว่า 2,600 ตัว และติดตั้งหัวฝักบัวรุ่นน้ำไหลน้อยมากกว่า 6,000 ตัวในห้องครัวและห้องอาบน้ำทั่วฮาร์วาร์ด ซึ่งเชื่อว่าด้วยวิธีการดังกล่าว จะส่งผลให้ฮาร์วาร์ดสามารถประหยัดน้ำได้ถึง 28,424,000 ลิตรต่อปี

จัดอันดับสำนักงานสีเขียวในฮาร์วาร์ด เพื่อกระตุ้นให้สำนักงานต่าง ๆ กระตือรือร้นในการพัฒนาตนสู่การเป็นสำนักงานสีเขียว โดยพิจารณาจากองค์ประกอบต่าง ๆ เช่น การใช้แสงสว่างจากธรรมชาติ การมีระบบระบายอากาศ คุณภาพอากาศภายนอกตัวอาคาร การใช้อ่างล้างหน้าที่มีประสิทธิภาพ และผลิตภัณฑ์ที่ช่วยประหยัดน้ำ เป็นต้น

ตอนที่ 1   ตอนที่ 2   ตอนที่ 3

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...