วันอาทิตย์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2553

คนอเมริกาคิดว่าเศรษฐกิจไม่ดีขึ้น

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, www.kriengsak.com, www.drdancando.com

          การที่พรรครีพับลิกันมาครองเสียงข้างมากในสภาคองเกรส หรือสภาผู้แทนราษฎรของอเมริกาจะมีผลต่อการดูแลประเทศของโอบามาแน่ใน 2 ปีหลัง โอบามามาครึ่งเทอมแล้ว และพ่ายแพ้ก็เพราะปัญหาเศรษฐกิจเป็นหลัก ประชาชนคนอเมริกาคิดว่าเศรษฐกิจไม่ดีขึ้น สิ่งที่ใกล้ตัวก็คือการจ้างงานยังตกงานมาก 10% นี่ถือว่ามาก ดังนั้นคนอเมริกาเองกำลังแค้นโอบามา ที่ไม่สามารถแก้ปัญหาเศรษฐกิจให้เขา โอบามาต้องการความร่วมมืออย่างมากจากสภา

ที่มา http://www.drdancando.com

          เมื่อมาถึงยุคนี้เมื่อการเลือกตั้งกลางเทอมมาถึงแล้ว รีพับลิกัน ครองเสียงข้างมากบ้างก็จะหนักขึ้น เพราะว่าจะต้องผ่านกฎหมายหลายฉบับเพื่อจะสนับสนุนสิ่งที่โอบามาอยากทำ แต่ผ่านไม่ได้เพราะสภาเสียงส่วนใหญ่เป็นฝ่ายรีพับลิกัน ประธานสภาคองเกรส จะมาจากรีพับลิกันคนใหม่ สิ่งที่จะเกิดขึ้นคือโอบามาจะได้รับความร่วมมือน้อย จากการผ่านกฎหมายซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการผลักดันในการแก้ไขปัญหา เศรษฐกิจ โอบามาก็จะเกิดปัญหา และอีกประการ จะเห็นชัดว่าริพับลิกันจะมีอุดมการณ์ในเรื่องของรัฐบาลไม่ใหญ่นัก นั่นหมายความว่ารัฐบาลต้องไม่เก็บภาษีมาก และเชื่อเรื่องการค้าเสรีมากหน่อยกว่าเดโมแครต ดังนั้นเมื่อรีพับลิกัน เชื่อเรื่องการค้าเสรี โอกาสที่จะผลักดันการค้าเสรีแรงๆมีมากขึ้น โอบามาไม่ถึงกับแรงเท่ากับ รีพับลิกันในเรื่องการค้าเสรี ดังนั้นแนวทางของรีพับลิกันกับโอบามามันไปทางเดียวกันไม่เต็มที่ ก็จะเกิดปัญหาแน่ เพราะสภาจะเป็นคนยับยั้ง

          โอบามาอยากจะ แก้ปัญหาเรื่องการสงครามที่อยู่ในอัฟกานิสถานหรือแม้แต่ในอิรัก หรือแม้แต่ปากีสถานในบางระดับ วิธีคิดของรีพับลิกันกับโอบามาก็ต่างกัน เช่น การถอนทหารระดับไหน ขนาดไหน เร็วแค่ไหน แนวคิดต่างๆเหล่านี้ โอบามาจะขับเคลื่อนด้วยความยากลำบากแน่เพราะว่าสภาเป็นฝ่ายรีพับลิกัน ผมจึงวิเคราะห์ว่าโอมาบาจะจบสมัย ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงใน 2 ปีนี้ ในเหตุการณ์ที่ช่วย โอบามามีโอกาสแพ้เลือกตั้งสูงมาก และโอกาสจะได้มาเป็นผู้สมัครหรือแม้แต่จะเป็นผู้สมัครโอกาสที่จะชนะเลือก ต้องก็มีน้อย ดังนั้นการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของรัฐบาลอเมริกันก็ยาก และยิ่งภาคเศรษฐกิจโดยรวมมันก็เหมือนจะวิเคราะห์ออกมาเรียกได้ว่า double deep คือดิ่งลงสองรอบ ดังนั้นสถานการณ์ที่บอบบางอย่างนี้ ไม่น่าจะทำให้คนอเมริกันพอใจ เดโมแครตคงจะเสียตำแหน่งประธานาธิปดีให้รีพับลิกันมีแนวโน้มอย่างนั้นสูงมากครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...