วันอังคารที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ปัญหาพื้นที่สีเขียวลดลง

ในอดีตกรุงเทพฯ มีพื้นที่สีเขียวเป็นจำนวนมากเนื่องจากเป็นบริเวณที่ทำการเกษตรเป็นหลัก ต่อมาเมื่อความเป็นเมืองกระจายออกไปมากขึ้น พื้นที่เกษตรเดิมจึงถูกเปลี่ยนเป็นเป็นสิ่งก่อสร้างชนิดต่าง ๆ อย่างรวดเร็ว แต่การพัฒนาบ้านเมืองกลับขาดการควบคุมโดยผังเมืองที่มีประสิทธิภาพ ส่งผลให้พื้นที่แถบชานเมือง ทั้งพื้นที่เกษตรกรรม พื้นที่รองรับน้ำ กลายมาเป็นพื้นที่เมืองอย่างรวดเร็วโดยไม่สัมพันธ์กับการพัฒนาด้านอื่น ๆ เช่น ถนน สาธารณูปโภค สาธารณูปการต่าง ๆ

ตัวอย่าง พื้นที่ในเขตประเวศพบว่า ในช่วงปี พ.ศ. 2530 – 2536 พื้นที่เกษตรกรรมลดลงจาก 11,869 ไร่ เหลือเพียง 7,962 ไร่ หรือลดลงคิดเป็นร้อยละ 32.91 ในระยะเวลา 6 ปี และได้พัฒนารุกเข้าไปในพื้นที่สำหรับรองรับน้ำฤดูน้ำหลาก จึงส่งผลกระทบให้หลายพื้นที่ในกรุงเทพฯ เกิดอุทกภัยแทบทุกปีในช่วงหลายปีก่อน

นอกจากนี้ การเติบโตของเมืองอย่างขาดการควบคุม ส่งผลให้การพัฒนาพื้นที่ขาดการอนุรักษ์และจัดเตรียมพื้นที่สีเขียวให้มี สัดส่วนที่เหมาะสมกับคุณภาพชีวิตที่ดีของประชากรในเมือง พื้นที่ว่างและพื้นที่เกษตรที่อยู่รอบนอกของกรุงเทพฯ มีแนวโน้มลดลงเนื่องจากความเป็นเมืองกระจายออกไปมากขึ้น ส่วนภายในเมืองพื้นที่สวนสาธารณะและสวนหย่อมที่ประชาชนจะได้รับผลประโยชน์ ยังมีจำนวนน้อยเมื่อเทียบกับมหานครอื่น

จากหนังสือ กรุงเทพเมืองน่าอยู่

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School, Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...