วันพุธที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ฮาร์วาร์ดร่วมกับชุมชนพร้อมรับภัยพิบัติทางธรรมชาติ ตอนที่ 2/3

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

โครงการวิจัยเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการจัดการภัยพิบัติต่าง ๆ ในบริเวณพื้นที่เมืองนิวออร์ลีนส์ ความห่วงใยต่อสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นดังกล่าว เป็นตัวจุดประกายและผลักดันให้คณะวิจัยจากวิทยาลัยเคนเนดี้แห่งฮาร์วาร์ด จัดทำโครงการวิจัยเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการจัดการภัยพิบัติต่าง ๆ ในบริเวณพื้นที่เมืองนิวออร์ลีนส์ ในมลรัฐหลุยส์เซียน่า เพื่อเป็นกรณีศึกษา โดยเป็นโครงการศึกษาต่อเนื่องระยะยาว ซึ่งภายในปีนี้ วิทยาลัยเคนเนดี้แห่งฮาร์วาร์ด จะเปิดหลักสูตรการเรียนการสอนที่ชื่อว่า “Disaster Recovery Management and Urban Development: Rebuilding New Orleans” โดยยืนอยู่บนพื้นฐานประสบการณ์ของพื้นที่เมืองนิวร์ออลีนส์ ที่ประสบภัยพิบัติจากพายุเฮอริเคนแคทรีนาพัดถล่ม เมื่อปลายปี พ.ศ.2548 จนได้รับความเสียหายอย่างหนัก พื้นที่ประมาณร้อยละ 80 ของเมือง ถูกน้ำท่วมขังอยู่ในภาวะจมอยู่ใต้น้ำ ก่อความเสียหายอย่างรุนแรงแก่อาคารบ้านเรือนและฐานขุดเจาะน้ำมัน โดยได้คร่าชีวิตคน 1,500 คน และสร้างความเสียหายแก่เมืองนี้ 80,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

ตัวอย่างทั้งสองโครงการดังข้างต้น เป็นตัวอย่างองการเชื่อมโยงระบบการเรียนการสอนของฮาร์วาร์ด เข้ากับประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นจริงในสังคมและชุมชนอย่างเป็นรูปธรรม รวมทั้งยังมุ่งให้เกิดการเตรียมพร้อมรับมือกับประเด็นปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตด้วย หากวิเคราะห์หลักการและแนวทางดำเนินงานของโครงการดังข้างต้น จะพบว่า มีประเด็นที่น่าสนใจสำหรับมหาวิทยาลัยไทย ในการนำมาพัฒนาต่อยอดและประยุกต์ใช้ เพื่อเกิดประโยชน์แก่สังคมไทย ได้แก่

เป็นโครงการที่มุ่งแลกเปลี่ยนเรียนรู้และเกิดถ่ายทอดองค์ความรู้ระหว่างกัน โดยที่ต่างฝ่ายต่างอยู่ในฐานะของการเป็นทั้งผู้ให้และผู้รับ คือ ในขณะที่ฮาร์วาร์ดได้รับการพัฒนาและต่อยอดองค์ความรู้จากเดิมที่มีอยู่ ตลอดจนก้าวข้ามไปสู่พรมแดน ๆ ใหม่ในการเรียนรู้มากขึ้น ชุมชนท้องถิ่นในพื้นที่เอง ต่างก็ได้รับองค์ความรู้ และแนวทางในการแก้ไขปัญหา ซึ่งสามารถนำไปใช้ได้จริงและมีความสอดคล้องกับบริบทท้องถิ่นตนเอง

ตอนที่ 1   ตอนที่ 2   ตอนที่ 3

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...