วันอาทิตย์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2554

แต่งกาย เครื่องมือผูกมิตร พิชิตงาน ตอนที่ 3/3

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

การแต่งกาย…เครื่องมือสร้างมิตรภาพ
แอนดรูว์ แมตทิวส์ กล่าวไว้ในหนังสือ Making Friends ว่า “ถ้าเราอยากได้เพื่อน หรือรักษาเพื่อนไว้ จงใช้สติไตร่ตรองในการแต่งตัว” ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งว่าเป็นคำกล่าวที่จริง เวลาที่เราต้องออกงาน พบปะผู้คน เราควรใส่ชุดที่เอื้อต่อการสร้างมิตรภาพ

เราควรตระหนักว่าการแต่งกายนั้น เชื่อมโยงกับมิตรภาพอย่างแนบแน่น การแต่งกายสำหรับไปงานต่าง ๆ การแต่งกายของผมจะมีเป้าหมายเพื่อสร้างมิตรภาพเป็นสำคัญ สิ่งแรกที่คำนึงถึงคือ การเอาใจเขามาใส่ใจเรา โดยพิจารณาว่า งานนั้นคาดหวังให้ผู้เข้าร่วมงานแต่งชุดแบบใด ถ้างานนั้นเรียกร้องความสุภาพ ความเป็นสากล ผมมักเลือกใส่สูท ใส่ชุดที่สุภาพเรียบร้อย ถ้างานนั้นเรียกร้องความเป็นไทย หรือต้องการให้ผู้เข้าร่วมงานใส่ชุดประจำชาติ ชุดประจำท้องถิ่น ผมจะไม่รีรอเลยที่จะแต่งกายเช่นนั้น แม้ว่าในบางชุด เมื่อผมใส่แล้วยังอดขำตนเองไม่ได้ เพราะเป็นชุดท้องถิ่นที่ใส่แล้วดูแปลก ๆ ไม่ค่อยเหมาะกับผมสักเท่าไร

ถ้าเราสามารถเลือกเครื่องแต่งกายที่ทั้งเอาใจเจ้าภาพและเกิดความสบายในการสวมใส่ของเราด้วยจะดีที่สุด เช่น สีของเสื้อผ้า ควรเป็นสีที่เราชอบและคนรอบข้างมองเห็นแล้ว เกิดความรู้สึกสบายตา ไม่สร้างมลพิษทางสายตา ส่วนเนื้อผ้า ควรเลือกที่เราใส่แล้วสบาย เหมาะสมกับสภาพภูมิอากาศ ช่วยให้เราไม่อึดอัด ความคิดปลอดโปร่งและมีความสุขมากขึ้น เป็นต้น

การแต่งกายอย่างเหมาะสมเท่ากับเป็นการหยิบยื่นมิตรภาพ ด้วยการให้เกียรติและเคารพต่อกัน การร่วมงานย่อมเป็นไปด้วยความราบรื่น และมิตรภาพนั้นจะดำรงอยู่สืบต่อไป

ตอนที่ 1   ตอนที่ 2   ตอนที่ 3

1 ความคิดเห็น:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...