วันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ลูเซียส ลิทเธาเออร์ บริจาคก่อตั้งวิทยาลัยฮาร์วาร์ดเคนเนดี้ ตอนต้น

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

ลูเซียส ลิทเธาเออร์ (Lucius Nathan Littauer) ผู้แทนพรรคริพับริกันจากนิวยอร์ก ผู้ฝึกสอนทีมอเมริกันฟุตบอลโรงเรียนมัธยม นักธุรกิจ ผู้อุทิศช่วงสุดท้ายของชีวิตให้กับการพัฒนางานด้านการศึกษา การวิจัย และศิษย์เก่าผู้ซึ่งทำให้วิทยาลัยฮาร์วารด์เคนเนดี้เกิดขึ้น

ในช่วงชีวิตของ ลูเซียส ลิทเธาเออร์ นับว่าเป็นคนหนึ่งที่มีความสนใจที่หลากหลาย แม้ว่าในขณะที่เป็นนักศึกษาของฮาร์วาร์ดนั้น ไม่ได้มีความโดดเด่นมากนัก แต่ภายหลังจากจบการศึกษาในปี ค.ศ.1878 เขาได้เริ่มต้นชีวิตการทำงาน และมีบทบาทในสังคมมากขึ้นในฐานะนักการเมือง และนักธุรกิจ

ช่วงแรกของการทำงานเขาเป็นผู้ฝึกสอนทีมอเมริกันฟุตบอลในโรงเรียนแห่งหนึ่ง หลังจากนั้นได้เริ่มต้นธุรกิจการทำถุงมือ ต่อมาได้รับความไว้วางใจให้เป็นเจ้าหน้าที่ และผู้อำนวยการของสถาบันการค้าและสถาบันการเงินหลายแห่ง

ลูเซียส ลิทเธาเออร์ เริ่มต้นงานด้านการเมืองในปี ค.ศ.1897 ในฐานะตัวแทนของพรรครีพับบริกันเข้าไปนั่งในสภาผู้แทนราษฎร ปี ค.ศ.1897 - 1907 หลังจากนั้นเขามีบทบาทในพรรคอีกหลายด้าน เช่น ตัวแทนพรรคในการเข้าชิงที่นั่งในสภาผู้แทนฯ ในปี ค.ศ.1906 ผู้สังเกตการณ์ในการประชุมตัวแทนพรรคจากทุกมลรัฐ ในปี ค.ศ.1897 - 1912 และผู้สังเกตการณ์ในการประชุมพรรคระดับชาติ หลายครั้ง

ภายหลังจากที่ ลูเซียส ลิทเธาเออร์ เกษียณอายุในปี ค.ศ.1927 เขาได้อุทิศเวลาทั้งหมดให้กับการพัฒนางานด้านการศึกษา การวิจัยยา งานสาธารณะกุศล และเสียชีวิตลงในปี ค.ศ. 1944

แม้ว่า ลูเซียส ลิทธอเออร์ จะจบการศึกษาจากฮาร์วาร์ดไปนานแล้ว แต่เมื่อเขาประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน เขาเองไม่เคยลืมที่จะกลับมาตอบแทนสถาบันการศึกษา ซึ่งเป็นแหล่งบ่มเพาะให้เขากลายเป็นคนที่มีบทบาทในสังคม

ในปี ค.ศ.1936 ลูเซียส ลิทเธาเออร์ บริจาคเงินจำนวน 2 ล้านเหรียญสหรัฐอเมริกา เพื่อร่วมก่อตั้ง วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านบริหารรัฐกิจของฮาร์วาร์ด (Harvard's Graduate School of Public Administration) ปัจจุบันรู้จักกันในนาม วิทยาลัยฮาร์วาร์ดเคนเนดี้ (Harvard Kennedy School: HKS) ซึ่งเพิ่งเปลี่ยนชื่อวิทยาลัยจากเดิมคือ วิทยาลัยการปกครองจอห์น เอฟ เคนเนดี้ (John F. Kennedy School of Government)

ทั้งนี้ทางวิทยาลัยเองได้ตั้งชื่อตึกหนึ่งเป็นชื่อของเขา เพื่อมอบไว้เป็นเกียรติ และเป็นอนุสรณ์ที่ทำให้คนรุ่นต่อมาได้ระลึกถึงคุณูปการของ ลูเซียส ลิทเธาเออร์ และเป็นสิ่งเตือนใจให้ศิษย์เก่าในรุ่นต่อไป ได้เห็นความสำคัญของการมีส่วนร่วมพัฒนาวิทยาลัยให้ก้าวหน้าต่อไป แม้ตนเองจะจบการศึกษาไปแล้วก็ตาม

ตอนที่ 1   ตอนที่ 2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...