วันอังคารที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ผู้ว่าฯ กทม. ที่พึงประสงค์ ตอนที่ 2

มีความเป็น “ผู้นำ” ไม่ใช่ “ผู้ตาม”
บุคคลที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่ง ผู้ว่าฯ กทม. จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเป็นคนที่มีภาวะผู้นำสูง มีบุคลิกผู้นำจริง ๆ ไม่ใช่ใครก็ได้ ไม่ใช่เป็นเพียงคนที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก คนที่มีความรู้มีประสบการณ์การทำงานมายาวนาน หรือคนที่มีบุคลิกหน้าตาดีกว่าคนอื่น ๆ เท่านั้นแต่ลักษณะความเป็นผู้นำต้องปรากฏอย่างเด่นชัด อาทิ มีความสามารถเชิงบริหาร มีมนุษยสัมพันธ์ดี เข้ากับคนได้ทุกประเภท เป็นคนที่มีวิสัยทัศน์ มองการณ์ไกล มีความสามารถในการทำงานเป็นทีมนอกจากนี้ต้องเป็นคนที่เอาใจใส่ เอาจริงเอาจัง ทุ่มเทในการทำงาน เป็นต้น

หากเราได้ผู้ว่าฯ ที่เป็นผู้นำ จะมีลักษณะที่แตกต่างจากผู้ว่าฯที่มีลักษณะของผู้ตาม นั่นคือ เป็นผู้มีวิสัยทัศน์ปรารถนาแก้ไขปัญหาและพัฒนาให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองน่าอยู่ ที่สะท้อนออกมาตั้งแต่ก่อนลงสมัครเลือกตั้ง จากการนำเสนอแนวนโยบายที่ชัดเจน มีรายละเอียดและแผนการดำเนินงานที่คิดมาอย่างรอบคอบเมื่อได้รับเลือกแล้วจะเป็นผู้ที่สามารถชี้นำและให้ทิศทางได้ว่าจะพากรุงเทพฯ ไปในทิศทางใด สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ร่วมงาน ข้าราชการที่อยู่ภายใต้ และประชาชน ให้ทำงานร่วมจิตร่วมใจกันได้ ภายใต้เป้าหมายชัดเจนที่จะบรรลุร่วมกัน

ที่สำคัญ ผู้ว่าฯ ที่เป็นผู้นำที่แท้จริง จะไม่เพียงทำตามอำนาจหน้าที่ที่มีอยู่ หรือดำเนินนโยบายตามที่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลกลางเท่านั้น แต่จะทำหน้าที่เป็นเหมือน “เจ้าของจังหวัด” ร่วมกับประชาชนกรุงเทพฯ ทุกคน ด้วยความปรารถนาอย่างแรงกล้าในการพัฒนากรุงเทพฯให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ ดังนั้น แม้จะมีอุปสรรคขัดขวางหรืออาจไม่ใช่หน้าที่รับผิดชอบของตน ผู้ว่าฯ จะไม่บ่นถึงความจำกัดหรือยอมจำนนทำเฉพาะอำนาจหน้าที่เท่านั้น แต่จะทำหน้าที่ผลักดัน ประสานงาน และกระตือรือร้นหาหนทางฝ่าฟันอุปสรรคเพื่อบรรลุเป้าหมาย แม้อยู่นอกขอบเขตอำนาจหน้าที่ของตนเองก็ตาม

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School, Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...