วันอังคารที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ฮาร์วาร์ด พัฒนาสู่มหาวิทยาลัยที่เท่าทันการเปลี่ยนแปลง ตอนที่ 4/4

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

นอกจากนั้น ฮาร์วาร์ดยังมุ่งมั่นปลูกฝังและพัฒนานักศึกษา ให้มีคุณธรรมและจริยธรรม ด้วยการสอดแทรกการสอนประเด็นคุณธรรมจริยธรรม เข้าไปเป็นสาระหลักของโปรแกรมการสอนในคณะต่าง ๆ ที่มุ่งพัฒนานักศึกษาที่จะจบออกไป มิได้มองเพียงแต่เฉพาะการสามารถอยู่รอดและแข่งขันได้ ในสภาพวิกฤตเศรษฐกิจเท่านั้น แต่เป็นการปลูกฝังนักศึกษา ให้มีจิตสำนึกรับผิดชอบ ทั้งด้านการประกอบธุรกิจ และการเป็นผู้นำอย่างเป็นมืออาชีพ และมีคุณธรรมจริยธรรมร่วมด้วย

มหาวิทยาลัยในประเทศไทย จำเป็นที่จะต้องทบทวนภารกิจและบทบาทที่มุ่งมองและพร้อมรับอนาคตมากขึ้น เนื่องด้วยโลกมีการเปลี่ยนแปลงและความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้มหาวิทยาลัยยังคงเป็นแหล่งผลิตกำลังคนระดับอุดมศึกษาที่มีคุณภาพ สามารถพัฒนาองค์ความรู้และการวิจัย ตลอดจนคิดค้นนวัตกรรมวิทยาการใหม่ ในการไขข้อสงสัยและตอบสนองความต้องการของสังคม นำพาสังคมให้สามารถใช้ประโยชน์สูงสุดจากอนาคตที่จะมาถึง และหลีกเลี่ยงบรรเทาปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น และให้ข้อเสนอแนะเชิงสร้างสรรค์แก่สังคม 

การปรับตัวดังกล่าวนับ เป็นเรื่องท้าทายสำหรับมหาวิทยาลัยไทย เนื่องด้วยต้องอาศัยผู้นำที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกล และพัฒนาองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นระบบ ไม่ว่าจะเป็นระบบเตือนภัยและเฝ้าระวังสถานการณ์ต่าง ๆ การรับฟังความคิดเห็นและต้องการของสังคม การปรับระบบบริหารจัดการที่มีความยืดหยุ่นสามารถขยับเมื่อต้องเผชิญสถานการณ์วิกฤต รวมถึงการพัฒนาคุณภาพบุคลากรของมหาวิทยาลัย ให้สามารถคิดวิเคราะห์ คิดประยุกต์ และเผชิญสถานการณ์ต่าง ๆ ได้เท่าทัน เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...