วันอังคารที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2550

โอกาสในวิกฤต เริ่มที่ความคิด ตอนที่ 1/2

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

รายการทีวีของญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียงรายการหนึ่ง ได้จัดให้มีการแข่งขันการใช้ชีวิตอย่างประหยัดที่สุดภายในเวลาสามวัน หากทีมใดมีค่าใช้จ่ายน้อยที่สุดทีมนั้นจะเป็นผู้ชนะ และมีผู้เข้าแข่งขันทีมหนึ่งเลือกใช้ชีวิตโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายบนเกาะไร้คน เหตุที่ผู้เข้าแข่งขันทีมนี้มั่นใจว่าจะสามารถใช้ชีวิตบนเกาะร้างโดยไม่อดตายในสามวัน เพราะมีความคิดแง่บวกว่าธรรมชาติจะดูแลพวกเขา

ความคิดดังกล่าวถูกแปรเปลี่ยนเป็น พฤติกรรมแห่งความมุ่งมั่นและกระตือรือร้น ในคืนหนึ่งพวกเขาได้ช่วยกันปั้นแป้งสาลีให้มีรูปทรงเหมือนเมล็ดข้าว เพื่อจะใช้รับประทานแทนข้าว ซึ่งใช้เวลาตั้งแต่หัวค่ำยันรุ่งสาง ในตอนกลางวันพวกเขาได้ออกไปหาปลาซึ่งต้องใช้เวลาเกือบทั้งวันจึงจะสามารถจับปลาที่พอจะทานได้อิ่มทั้งสองคน

ความตั้งใจอันแน่วแน่ของพวกเขา เป็นที่ประทับใจของกรรมการและผู้ชมทางบ้าน ทำให้ทีมนี้ได้รับคะแนนอย่างท่วมท้น

ข้อคิดจากเรื่องนี้สะท้อนให้เห็นถึงการมีเป้าหมายต่ออนาคตในทางบวก ส่งผลให้สามารถจัดการชีวิต ได้อย่างประสบความสำเร็จแม้อยู่ภายใต้สถานการณ์ที่วิกฤต

สิ่งที่เป็นตัวกำหนดการตอบสนองต่อวิกฤตในชีวิตของเราแต่ละคนคือ “มุมมอง” ของเราต่อปัญหาที่เกิดขึ้น การตอบสนองต่อปัญหาที่เกิดขึ้นอาจเป็นไปได้ทั้งทางบวกและทางลบ ขึ้นอยู่กับมุมมองของเราที่มีต่อปัญหาในขณะนั้น

ตอนที่ 1   ตอนที่ 2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...