วันพุธที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ฮาร์วาร์ดผู้นำหลักสูตรการศึกษากลุ่มวัยเกษียณอายุ ตอนที่ 1/3

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

ฮาร์วาร์ดตระหนักถึงและความสำคัญต่อการจัดการศึกษาสำหรับทุกกลุ่มคนรวมถึงผู้สูงอายุ โดยเป็นผู้นำจัดหลักสูตรเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตมายาวนานกว่า 32 ปี ซึ่งความพยายามดังกล่าวนี้เริ่มต้น จากวิสัยทัศน์ของผู้บริหาร ที่ต้องการให้ฮาร์วาร์ดเป็นมหาวิทยาลัยที่สามารถตอบสนองความต้องการของทุกกลุ่มคนได้อย่างแท้จริง โดยเฉพาะกลุ่มคนวัยเกษียณอายุ ซึ่งเป็นผู้มีคุณค่าและเป็นคลังสติปัญญาของสังคม

ความพยายามนี้ได้เริ่มต้นอย่างจริงจังเป็นรูปธรรมครั้งแรก ในปี ค.ศ. 1977 โดยการจัดตั้งสถาบันการเรียนรู้สำหรับผู้สูงอายุแห่งฮาร์วาร์ด (Harvard Institute for Learning in Retirement) ขึ้นมา เป็นสาขาหนึ่งในแผนกการเรียนรู้ต่อเนื่องแห่งฮาร์วาร์ด (Harvard’s Division of Continuing Education) เพื่อเปิดโอกาสให้กลุ่มผู้อยู่ในวัยใกล้เกษียณอายุและผู้เกษียณอายุ ที่มีความสนใจและมีความต้องการแสวงหาความรู้เพิ่มเติม ได้เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกันผ่านทางหลักสูตรเฉพาะที่จัดทำขึ้น ซึ่งหลักสูตรดังกล่าวนี้ได้ถูกออกแบบ ให้มีชั้นเรียนและมีกิจกรรมที่หลากหลาย เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเลือกเข้าร่วมได้ตามความถนัด ความสนใจและเหมาะสมตามวัย 

ปัจจุบันสถาบันการเรียนรู้สำหรับผู้สูงอายุแห่งฮาร์วาร์ด มีสมาชิกเข้าร่วมอยู่ทั้งหมดประมาณ 550 คน ซึ่งมีอายุช่วงระหว่าง 55 ถึง 95 ปี ในจำนวนนี้ประกอบไปด้วย ผู้นำทางด้านธุรกิจ และผู้เชี่ยวชาญจากสาขาต่าง ๆ มารวมตัวกัน อาทิ กฎหมาย ทันตกรรม แพทย์ศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ สถาปัตยกรรม เทคโนโลยีชั้นสูง และศิลปกรรม ฯลฯ ซึ่งจำนวน 4 ใน 5 ของสมาชิกทั้งหมดเหล่านี้ สำหรับระยะเวลาของการเป็นสมาชิก จะมีตั้งแต่ 1 ปี จนถึง 30 ปี

นอกจากนี้ จำนวนสมาชิกทั้งหมดในปัจจุบันพบว่า เป็นสมาชิกที่จบจากฮาร์วาร์ดเพียงร้อยละ 30 ส่วนที่เหลือก็เป็นสมาชิกที่จบมาจากสถาบันการศึกษาอื่น โดยจะมีสมาชิกอีกบางส่วนที่ไม่ได้อาศัยอยู่ในพื้นที่เมืองบอสตัน แต่เดินทางไกลมาจากทั่วโลก เพื่อเข้าเรียนหลักสูตรดังกล่าว

ลักษณะสำคัญบางประการของหลักสูตรการเรียนรู้สำหรับวัยเกษียณอายุ อาทิ

ตอนที่ 1   ตอนที่ 2   ตอนที่ 3

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...