วันพุธที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ฮาร์วาร์ดผู้นำหลักสูตรการศึกษากลุ่มวัยเกษียณอายุ ตอนที่ 2/3

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

การจัดการเรียนการสอนแบบแลกเปลี่ยนและเรียนรู้ร่วมกัน สำหรับที่นี่องค์ความรู้จากการสอน มิได้ถือว่าเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นสำหรับการเป็นสมาชิกของสถาบันแห่งนี้ เนื่องด้วยทางสถาบันฯ จะมีวิธีการเรียนการสอนแบบเรียนรู้ร่วมกันเป็นกลุ่มและการเรียนรู้ ผ่านการเข้าร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน โดยที่สมาชิกสามารถคิดวางแผนออกแบบหลักสูตรและกำหนดประเด็นการศึกษาได้ด้วยตนเอง ฉะนั้น การเรียนการสอนเกือบทั้งหมดของสถาบันแห่งนี้ จึงมักจะจัดให้อยู่ในรูปแบบของการสัมมนา และการอภิปรายแลกเปลี่ยนกันระหว่างสมาชิก โดยไม่มีการสอบ ไม่มีการทำการบ้าน และไม่มีการให้เกรด

การจัดให้มีกิจกรรมนอกหลักสูตร สถาบันฯ มีการจัดให้มีกิจกรรมนอกหลักสูตรที่มีให้เลือกหลากหลายประเภทตามความสนใจ ตลอดจนเพื่อช่วยสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างกันให้เกิดขึ้น อาทิ การจัดให้มีการบรรยายเพิ่มเติมในวันศุกร์ การเข้าร่วมกลุ่มการอ่านและการเขียน การร้องเพลงและเล่นดนตรีด้วยกัน ตลอดจนการไปท่องเที่ยวในวันหยุดสุดสัปดาห์ร่วมกัน ซึ่งการบรรยายและจัดกิจกรรมพิเศษดังกล่าว ส่วนหนึ่งได้รับการสนับสนุนจากคณะและหน่วยงานต่าง ๆ ในฮาร์วาร์ด

การจัดหลักสูตรที่มีความยืดหยุ่นและเหมาะสมกับผู้เรียน ในแต่ละเทอมฮาร์วาร์ดจะนำเสนอหลักสูตร (course) ประมาณ 50 ถึง 60 หลักสูตร ให้ผู้เรียนได้เลือก โดยครอบคลุมทั้งศิลปะศาสตร์ ประวัติศาสตร์ บทประพันธ์และบทกวี ศิลปะและสถาปัตยกรรม ดนตรี วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ทั้งนี้อาจมีเปลี่ยนแปลงได้ในแต่ละภาคการศึกษา ซึ่งสมาชิกแต่ละคนจะต้องเข้าร่วมหลักสูตรดังกล่าว 1 ถึง 3 หลักสูตรในระหว่างภาคการศึกษา ซึ่งแต่ละปีมี 2 ภาคการศึกษา โดยแต่ละหลักสูตรจะมอบหมายงาน ให้ผู้เรียนอ่านเป็นรายสัปดาห์ แล้วนำมาอภิปรายแลกเปลี่ยนในชั้นเรียน

นอกจากนี้ การจัดชั้นเรียนในแต่ละสัปดาห์ จะใช้เวลาเพียงแค่ 2 ชั่วโมงเท่านั้น คือ ช่วงระหว่างสิบโมงเช้าถึงเที่ยง หรือบ่ายโมงถึงบ่ายสามโมง แล้วแต่สมาชิกจะตกลงกัน โดยในแต่ละภาคการศึกษา จะมีการเข้าชั้นเรียนเพียงแค่ 12 ถึง 13 สัปดาห์เท่านั้น

ตอนที่ 1   ตอนที่ 2   ตอนที่ 3

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...