วันอาทิตย์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2553

ฮาร์วาร์ด เร่งคลอด ป. เอก สร้างผู้นำทางการศึกษา ตอนที่ 2/2

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

เชื่อมโยงองค์ความรู้เข้ากับการปฏิบัติจริง หลักสูตรนี้กำหนดให้นักศึกษาจะต้องเข้าไปเรียนรู้ระยะยาวร่วมกับองค์กรหุ้นส่วนที่ดำเนินการทางด้านการศึกษาตามที่พวกเขาสนใจ ซึ่งสามารถช่วยฝึกอบรมพวกเขาได้โดยตรง และเป็นองค์กรเดียวกับที่นักศึกษาเหล่านี้จะต้องทำโครงการเพื่อจบการศึกษา

เป็นหลักสูตรเรียนฟรี 3 ปี ที่นักศึกษาไม่ต้องเสียค่าลงทะเบียน เนื่องด้วยมหาวิทยาลัย จะเป็นผู้ให้การสนับสนุนค่าใช้จ่ายในหลักสูตรดังกล่าวให้ ซึ่งฮาร์วาร์ดได้รับเงินช่วยเหลือจำนวน 10 ล้านเหรียญสหรัฐจากมูลนิธิวอลเลส (Wallace Foundation)


ประยุกต์สู่ประเทศไทย
กลุ่มบุคคลที่เป็นผู้นำที่มีส่วนในการพัฒนาประเทศ มิได้หมายความเฉพาะถึงกลุ่มนักการเมือง หรือผู้นำองค์กรที่ประสบความสำเร็จระดับสูงเท่านั้น แต่รวมถึงกลุ่มผู้นำทางการศึกษา ที่หลายประเทศให้ความสำคัญ เพราะจะมีส่วนในการพัฒนาและบ่มเพาะและพัฒนากำลังคนของประเทศ

ดังนั้นการให้ความสำคัญกับการพัฒนาผู้นำทางการศึกษา โดยเฉพาะในช่วงที่ประเทศไทยกำลังมีการเปลี่ยนแปลงและปฏิรูปการศึกษา จึงเป็นสิ่งจำเป็น โดยลักษณะของผู้นำทางการศึกษานั้น มิใช่การมีความรู้ ความสามารถและทักษะเชี่ยวชาญด้านการศึกษา แต่ยังรวมถึงการมีความรู้และทักษะด้านการบริหารจัดการสมัยใหม่ การพัฒนานวัตกรรมด้านการบริหารจัดการ การคาดการณ์อนาคต การเจรจาต่อรอง การสร้างเครือขายและการประสานประโยชน์ต่าง ๆ ฯลฯ ซึ่งล้วนแต่เป็นคุณลักษณะที่สำคัญในการปฏิรูปการศึกษาของประเทศ 

อย่างไรก็ตาม คุณลักษณะสำคัญในการสร้างผู้นำทางการศึกษา ที่จะขาดหายมิได้คือ การสร้างและพัฒนาผู้นำให้เป็นผู้นำทางจริยธรรมในระดับสูง นั่นหมายความถึง การมีจริยธรรมในเชิงวิชาชีพครู และการนำไปใช้ในการพัฒนากำลังคนและประเทศที่สามารถปรากฎในเชิงประจักษ์ และสอดรับกับบริบทสังคมไทย เพื่อเป็นแบบอย่างและมีส่วนในการนำทิศทางสังคม

ตอนที่ 1   ตอนที่ 2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...