วันอาทิตย์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2554

รักการอ่านควบคู่พัฒนาการเขียน หนทางสู่ความสำเร็จ แอนเดรียนา ริช ตอนต้น

แอนเดรียเน ริช (Adrienne Cecile Rich) นักเคลื่อนไหวทางสังคม นักเรียกร้องสิทธิสตรี กวี นักเขียน ผู้ถูกกล่าวถึงว่า เป็นเจ้าของบทกวีที่มีผู้อ่านมากที่สุด และทรงอิทธิพลในศตวรรษที่ 20

ความสนใจในบทกวีของ แอนเดรียเน ริช มาจากการได้รับอิทธิพลจากคุณพ่อ ซึ่งเป็นอาจารย์สอนเภสัชศาสตร์ ผู้รักการอ่านจนมีหนังสือที่สะสมอยู่ในบ้านเป็นห้องสมุดขนาดย่อม สำหรับลูก ๆ ได้เรียนรู้ผ่านการอ่านหนังสือ

นอกจากนี้ คุณพ่อของเธอยังได้สร้างแรงบันดาลใจให้ แอนเดรียเน ริช ลงมือเขียนบทกวีของตนเองขึ้นมา โดยการสร้างกำลังว่า ไม่เพียงแค่อ่านบทกวีที่สนใจเท่านั้น แต่เธอน่าจะลองประพันธ์บทกวีของตนเองขึ้นมา สิ่งนี้นับเป็นการจุดประกายให้แอนเดรียเน หันมาสนใจการเขียนเพิ่มขึ้น 

เมื่อเธอเข้าศึกษาต่อในวิทยาลัยเรดคริฟฟ์ ฮาร์วาร์ด เธอได้ศึกษาการประพันธ์บทกวี และได้รวบรวมบทประพันธ์ของตนเองเข้าประกวด จนได้รับรางวัล ในปี ค.ศ.1951 ก่อนที่เธอจะจบการศึกษาหนึ่งปี และได้รับการกล่าวถึงว่า เป็นบทประพันธ์ที่สะท้องถึงความสามารถในการประพันธ์ และความนบนอบต่อบุคคลที่มีอายุมากกว่า

ความสามารถด้านการเขียนของ แอนเดรียเน ริช ปรากฎออกมาผ่านงานเขียน งานประพันธ์จำนวนมาก ที่ได้ผลิตออกสู่สังคม ทั้งที่เป็นหนังสือรวม 8 เล่ม และกวีนิพนธ์อีกหลายสิบเล่ม ซึ่งมาจากประสบการณ์ส่วนตัว และการทำงานเพื่อสังคมของเธอ รวมถึงรางวัลระดับชาติและนานาชาติกว่า 15 รางวัล ที่ได้สะท้อนให้เห็นความสามารถที่โดดเด่นของเธอ

ส่วนการเป็นนักเคลื่อนไหวทางสังคม แอนเดรียเน ได้เริ่มต้นมาตั้งแต่ช่วงปี 1960 ในระยะแรกเธอได้มีส่วนร่วมกับนักศึกษา เพื่อเคลื่อนไหวเรียกร้องการยุติสงคราม และสิทธิสตรี

การเคลื่อนไหวด้านเสรีภาพของสตรี นับเป็นเรื่องที่ แอนเดรียเน ริช ให้น้ำหนักเป็นพิเศษ โดยเธอได้มีส่วนร่วมในเรื่องนี้ ทั้งการมีส่วนร่วมกับเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง รณรงค์ให้สังคมได้มีส่วนร่วม รวมถึงขยายแนวคิดนี้ผ่านการบทกวีและงานเขียนของเธออย่างต่อเนื่อง และเสนอภาพที่อย่างชัดเจน

ความเอาจริงเอาจังในการเคลื่อนไหวทางสังคม ทำให้เธอได้รับเชิญเป็นที่ปรึกษาแก่องค์กรต่าง ๆ จำนวนมาก อาทิ กองทุนเพื่อผู้หญิงบอสตัน (Boston Woman’s Fund) สหภาพนักเขียนแห่งชาติ (National Writers Union) องค์กรช่วยเหลือสตรีของแอฟริกาใต้ “Sisterhood in Support of Sisters in South Africa” ฯลฯ

ตอนต้น   ตอนจบ

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...