สิ่งหนึ่งที่เราทุกคนทำได้ เพื่อลดความสูญเสียดังกล่าว คือ การช่วยกันลดอุบัติเหตุบนท้องถนน โดย เมาไม่ขับ ขับปลอดภัย ไม่เร็ว ไม่ซิ่ง ไม่ฝ่าฝืนกฏ และมีน้ำใจ เหล่านี้ช่วยลดอุบัติเหตุได้
นอกจากคุณสมบัติของผู้ขับ คุณสมบัติของรถก็สำคัญ เช่น สภาพรถ ระบบของรถ เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เราควรรู้แล้วเข้าใจ เผื่อในเวลาคับขัน ฝนตก ถนนลื่น เราจะได้มีสติ แล้วนำรถกลับมาสู่การควบคุมอีกครั้งได้
ปัจจุบัน ระบบรถจะใช้ขับเคลื่อนล้อหน้า หรือเรียกสั้นๆ ว่า รถขับหน้า ซึ่งมีรายระเอียด ดังนี้
{ขอบคุณข้อมูลจากเจ้าของ FW. Mail}
ได้บทความที่คิดว่ามีประโยชน์กับหลายคนที่ขับรถ ถึงแม้จะไม่มีที่มา (อ้างอิง) แต่จากประสบการณ์ส่วนตัวที่ได้มีโอกาสเข้าอบรมหลักสูตร Defensive Driving มาหลายครั้งกับ SCG-Dow ประกอบกับคนที่ส่งมาให้ผม ทำงานอยู่บริษัทน้ำมัน ก็พอบอกได้ว่าเป็นบทความที่เชื่อถือได้ครับ
ตอนดูข่าวน้องซีวิคเสยรถตู้ ผมนึกถึงที่เรียนมาเลยครับ ว่าจุดอ่อนที่สุดของรถขับหน้า คือล้อหลัง ตอนเรียน วิทยากรเอาตัวอย่างคลิปตำรวจอเมริกาขับรถตามรถคนร้าย (ถ่ายจาก ฮ.) รถตำรวจพอไล่ไปใกล้ๆ รถคนร้าย ก็จะเอาหน้ารถปัดไปที่ท้ายรถคนร้าย บริเวณล้อหลัง (แบบไม่ปะทะแรง) ปรากฎว่ารถคนร้ายหมุนกลับทันที ขับต่อไม่ได้ รถตำรวจหลายคันที่ตามมาก็เข้าชาร์จคนร้ายได้โดยละม่อม
คลิปนี้ต้องการบอกว่า จุดอ่อนที่สุดของรถคือล้อหลัง ดังนั้นใครที่ชอบขับรถปาดหน้าคนอื่น ให้รู้ไว้ว่า ถ้าปาดไม่พ้น คนที่ตกอยู่ในอันตรายก็คือเรานั่นเอง รถที่เราไปปาดเค้าอาจเสียหายแค่เล็กน้อย
ส่วนอาการ understeer พูดง่ายๆ คือหักเลี้ยวบาทแต่รถไปแค่สลึง สาเหตุคือยางเกาะถนนไม่เต็มที่ไม่ว่าด้วยสาเหตุใดก็ตาม ก็แค่ค่อยๆ ชะลอความเร็ว ก็แก้ได้แระ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์นั้นๆ ด้วย
ยังมีอีกหลายทิปที่คนไม่รู้ หรือรู้ไม่จริงแล้วเอาไปปฏิบัติกัน หายนะอาจเกิดได้ เช่น
- เวลาผ่านแยก ไปเปิดไฟฉุกเฉิน รถที่มาจากอีกด้านเขาจะเห็นไฟเลี้ยวข้างเดียว อาจเกิดการเข้าใจผิด ชนกันมาเยอะแล้ว
- เวลาฝนตกหรือช่วงโพล้เพล้ ดันเปิดไฟหรี่ทั้งๆ ที่ต้องการให้คนอื่นเห็นเรา (เอาเข้าไป)
- เวลาเข้าที่จอดรถไม่ค่อยเปิดไฟ การเปิดไฟช่วยให้เรามองเห็นทาง เพราะจากเปลี่ยนจากที่สว่างมาที่มืดทันที สายตาอาจปรับตัวไม่ทัน และเป็นการเตือนรถคันอื่นให้ระวังรถเราด้วย อุบัติเหตุก็จะลดลง เอาง่ายๆ รถที่ติดเครื่องอยู่ในที่จอดรถให้เปิดไฟตลอดเวลา ก็โอเคแล้ว
- เวลาชะลอรถก่อนหยุดไฟแดง ห้ามเข้าเกียร์ว่าง เพราะรถจะไม่มีแรงยึดจากเกียร์ จะเสียหลักได้ง่าย (อันนี้ผมยอมรับว่า ทำผิดมาตลอด ดัดสันดานตัวเองยากมาก)
- การจอดรอสัญาณไฟ ให้ทิ้งระยะห่างพอให้เห็นล้อหลังของคันหน้าถ้าไม่ใช่คันแรก และควรขึ้นเบรคมือทุกครั้งที่จอดรอสัญญาณไฟ เพราะถ้าโดนชนท้ายจะไม่ไปชนคันหน้า ลดความเสียหายไปครึ่งนึง และทำให้กระดูกต้นคอไม่โดนกระทบมากเกินไป อีกอย่าง เกิดรถคันหน้าเสีย เราจะได้มีพื้นที่หักหลบออกมาได้เลย ไม่ต้องถอย
- เวลาเข้าโค้ง เข้าให้ช้า ออกให้เร็ว จะปลอดภัย เพราะถ้าไม่ออกให้เร็ว รถที่ตามมาอาจโดนโค้งบัง มาชนเราได้
- การทิ้งระยะห่างขณะขับรถเร็วๆ ให้ทิ้งจากคันหน้า 3-4 วินาที ดูจุดตรงมอเตอร์เวย์ก็ได้ ที่ให้ห่าง 2 จุด อันนั้นตรงตามทฤษฎีเลยครับ เวลาเกิดอะไรขึ้น จะได้มีเวลาคิดทัน เสี้ยววินาทีของการขับรถ อาจหมายถึงชีวิตได้
เท่าที่นึกออกมีแค่นี้อ่ะครับ
Hace a safe drive ทุกคนครับ
เม้ง
ข้อมูลเพิ่มเติมของ รถขับหน้า ดาวน์โหลด PDF
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น