วันเสาร์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2554

กรณีรถตู้ และรถขับหน้า...อันตรายควรเข้าใจ‏ (Fan club)

แฟนคลับ ดร.เกรียงศักดิ์ ฝากมาบอก สำหรับกรณี "รถเก๋งซีวิคชนรถตู้ บนทางด่วนโทลล์เวย์" ทำให้มีผู้เสียชีวิต 9 ศพ บทเรียนราคาแพงระยับ ที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นอีก


สิ่งหนึ่งที่เราทุกคนทำได้ เพื่อลดความสูญเสียดังกล่าว คือ การช่วยกันลดอุบัติเหตุบนท้องถนน โดย เมาไม่ขับ ขับปลอดภัย ไม่เร็ว ไม่ซิ่ง ไม่ฝ่าฝืนกฏ และมีน้ำใจ เหล่านี้ช่วยลดอุบัติเหตุได้

นอกจากคุณสมบัติของผู้ขับ คุณสมบัติของรถก็สำคัญ เช่น สภาพรถ ระบบของรถ เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เราควรรู้แล้วเข้าใจ เผื่อในเวลาคับขัน ฝนตก ถนนลื่น เราจะได้มีสติ แล้วนำรถกลับมาสู่การควบคุมอีกครั้งได้

ปัจจุบัน ระบบรถจะใช้ขับเคลื่อนล้อหน้า หรือเรียกสั้นๆ ว่า รถขับหน้า ซึ่งมีรายระเอียด ดังนี้ 

{ขอบคุณข้อมูลจากเจ้าของ FW. Mail}


ได้บทความที่คิดว่ามีประโยชน์กับหลายคนที่ขับรถ ถึงแม้จะไม่มีที่มา (อ้างอิง) แต่จากประสบการณ์ส่วนตัวที่ได้มีโอกาสเข้าอบรมหลักสูตร Defensive Driving มาหลายครั้งกับ SCG-Dow ประกอบกับคนที่ส่งมาให้ผม ทำงานอยู่บริษัทน้ำมัน ก็พอบอกได้ว่าเป็นบทความที่เชื่อถือได้ครับ

ตอนดูข่าวน้องซีวิคเสยรถตู้ ผมนึกถึงที่เรียนมาเลยครับ ว่าจุดอ่อนที่สุดของรถขับหน้า คือล้อหลัง ตอนเรียน วิทยากรเอาตัวอย่างคลิปตำรวจอเมริกาขับรถตามรถคนร้าย (ถ่ายจาก ฮ.) รถตำรวจพอไล่ไปใกล้ๆ รถคนร้าย ก็จะเอาหน้ารถปัดไปที่ท้ายรถคนร้าย บริเวณล้อหลัง (แบบไม่ปะทะแรง) ปรากฎว่ารถคนร้ายหมุนกลับทันที ขับต่อไม่ได้ รถตำรวจหลายคันที่ตามมาก็เข้าชาร์จคนร้ายได้โดยละม่อม

คลิปนี้ต้องการบอกว่า จุดอ่อนที่สุดของรถคือล้อหลัง ดังนั้นใครที่ชอบขับรถปาดหน้าคนอื่น ให้รู้ไว้ว่า ถ้าปาดไม่พ้น คนที่ตกอยู่ในอันตรายก็คือเรานั่นเอง รถที่เราไปปาดเค้าอาจเสียหายแค่เล็กน้อย

ส่วนอาการ understeer พูดง่ายๆ คือหักเลี้ยวบาทแต่รถไปแค่สลึง สาเหตุคือยางเกาะถนนไม่เต็มที่ไม่ว่าด้วยสาเหตุใดก็ตาม ก็แค่ค่อยๆ ชะลอความเร็ว ก็แก้ได้แระ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์นั้นๆ ด้วย

ยังมีอีกหลายทิปที่คนไม่รู้ หรือรู้ไม่จริงแล้วเอาไปปฏิบัติกัน หายนะอาจเกิดได้ เช่น

- เวลาผ่านแยก ไปเปิดไฟฉุกเฉิน รถที่มาจากอีกด้านเขาจะเห็นไฟเลี้ยวข้างเดียว อาจเกิดการเข้าใจผิด ชนกันมาเยอะแล้ว

- เวลาฝนตกหรือช่วงโพล้เพล้ ดันเปิดไฟหรี่ทั้งๆ ที่ต้องการให้คนอื่นเห็นเรา (เอาเข้าไป)

- เวลาเข้าที่จอดรถไม่ค่อยเปิดไฟ การเปิดไฟช่วยให้เรามองเห็นทาง เพราะจากเปลี่ยนจากที่สว่างมาที่มืดทันที สายตาอาจปรับตัวไม่ทัน และเป็นการเตือนรถคันอื่นให้ระวังรถเราด้วย อุบัติเหตุก็จะลดลง เอาง่ายๆ รถที่ติดเครื่องอยู่ในที่จอดรถให้เปิดไฟตลอดเวลา ก็โอเคแล้ว

- เวลาชะลอรถก่อนหยุดไฟแดง ห้ามเข้าเกียร์ว่าง เพราะรถจะไม่มีแรงยึดจากเกียร์ จะเสียหลักได้ง่าย (อันนี้ผมยอมรับว่า ทำผิดมาตลอด ดัดสันดานตัวเองยากมาก)

- การจอดรอสัญาณไฟ ให้ทิ้งระยะห่างพอให้เห็นล้อหลังของคันหน้าถ้าไม่ใช่คันแรก และควรขึ้นเบรคมือทุกครั้งที่จอดรอสัญญาณไฟ เพราะถ้าโดนชนท้ายจะไม่ไปชนคันหน้า ลดความเสียหายไปครึ่งนึง และทำให้กระดูกต้นคอไม่โดนกระทบมากเกินไป อีกอย่าง เกิดรถคันหน้าเสีย เราจะได้มีพื้นที่หักหลบออกมาได้เลย ไม่ต้องถอย

- เวลาเข้าโค้ง เข้าให้ช้า ออกให้เร็ว จะปลอดภัย เพราะถ้าไม่ออกให้เร็ว รถที่ตามมาอาจโดนโค้งบัง มาชนเราได้

- การทิ้งระยะห่างขณะขับรถเร็วๆ ให้ทิ้งจากคันหน้า 3-4 วินาที ดูจุดตรงมอเตอร์เวย์ก็ได้ ที่ให้ห่าง 2 จุด อันนั้นตรงตามทฤษฎีเลยครับ เวลาเกิดอะไรขึ้น จะได้มีเวลาคิดทัน เสี้ยววินาทีของการขับรถ อาจหมายถึงชีวิตได้

เท่าที่นึกออกมีแค่นี้อ่ะครับ

Hace a safe drive ทุกคนครับ
เม้ง

 ข้อมูลเพิ่มเติมของ รถขับหน้า ดาวน์โหลด PDF

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...