วันเสาร์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2554

บริจาคผ้าห่มช่วยจริงหรือแค่ใช้งบ?

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

เราก็จะเห็นนะครับ ในช่วงฤดูหนาวทุกปี เราก็จะไปรณรงค์แจกเสื้อกันหนาว ผ้าห่มไปเรื่อย ความจริงไม่ค่อยแน่ใจครับว่า ผ้าห่มและเสื้อกันหนาว ข้าวของปีที่แล้วยังอยู่เหมือนเดิมรึเปล่า เราก็แจกกันซ้ำซากอยู่เหมือนเดิมทุกปี ไม่รู้ว่างบประมาณรั่วไหลหรือไม่ บางทีวิธีการของเราในการแก้ปัญหาแบบฉาบฉวย โดยการตั้งงบประมาณเพื่อหวังที่จะทำให้สิ่งที่เขามีปัญหาอยู่นี้ได้รับการบรรเทา แต่กลายเป็นว่าเอางบประมาณไปผลาญเล่น ต้องระมัดระวังครับ คนจำเป็นก็มีจริงๆ แต่ไม่ว่าทุกปีแจกเรื่องเก่าซ้ำซาก ผ้าห่มผืนเดียว เสื้อหนาวตัวเดียวใช้ได้ทุกปีครับ ถ้าแจกอย่างทั่วถึงอย่างเป็นระบบ แต่ไม่ใช่ ใช้วิธีการตั้งงบมาแจกกันอยู่เรื่อยๆอย่างนี้ เมื่อแจกอย่างนี้เรื่อยไปผลที่ตามมาก็จะเกิดอะไรขึ้นครับ ก็ทำให้งบประมาณถูกผลาญโดยไม่ได้ตั้งใจ


ที่มา http://www.drdancando.com


เสื้อกันหนาวตัวเดียวผมใช้ได้ตั้งหลายปี


ผมจึงคิดว่าเริ่มต้นต้องมีคนตรวจสอบครับ ต้องมีคนไปดูจริงๆ เรามีคนต้องการจริงๆ หรือไม่ เพื่อเราจะแก้ปัญหาภัยพิบัติให้กับประชาชน แต่เรื่องอื่นอีก ไม่ใช่ภัยหนาว ภัยน้ำท่วม ภัยอื่นๆ ภัยแล้ง มันก็เป็นที่ตั้งงบประมาณให้ผลาญกันเล่นจำนวนมากมาย บางครั้งเป็นเรื่องเสียหาย ขอฝากให้พิจารณาและระมัดระวังกันด้วยครับ

ที่มา www.drdancando.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...