วันอาทิตย์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2554

หัวใจของผู้ประกอบการ ตอนที่ 3/3

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

ทั้งนี้ในส่วนตัวผมเองได้ริเริ่มจัดตั้ง “กองทุนเวลาเพื่อสังคม” มากว่า 15 ปีแล้ว มีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้มีจิตสาธารณะในทุกระดับการศึกษา ในทุกสาขาอาชีพ ทุกสถานะทางเศรษฐกิจจัดสรรเวลาว่าง อุทิศเพื่อสร้างสรรค์สิ่งดีให้เกิดขึ้นในบางมุมบางด้านของสังคม และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ก้าวเล็ก ๆ ที่เราได้เริ่มต้นทำเพื่อสังคมไทยในวันนี้ จะมีคนอีกเป็นจำนวนมากเข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่ง ของการรังสรรค์สังคมให้ดีขึ้น ผ่านกิจกรรมเพื่อสาธารณะประโยชน์ ในเวลาว่างของแต่ละคน

ผมคิดว่า หากมีการส่งเสริมผู้ประกอบการเพื่อสังคมมากขึ้น และพัฒนาคนกลุ่มนี้อย่างเป็นระบบ สังคมไทยน่าจะได้ประโยชน์จากการที่คนกลุ่มนี้เข้ามาแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจสังคมที่ประสบอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนที่ภาครัฐเอื้อมไปไม่ถึง และภาคธุรกิจไม่สนใจจะช่วยเหลือ

ย้อนกลับไปคิดถึง บิล เกตส์ ในตอนท้ายของปาฐกถาในวันนั้น เขาได้แสดงความตั้งใจอย่างชัดเจนในการอุทิศตัวและเวลาเพื่อร่วมแก้ปัญหาของสังคม โดยจะถอนตัวจากธุรกิจเพื่อการค้า และหันมาทำงานเพื่อสังคมอย่างเต็มรูปแบบผ่านมูลนิธิที่เขาตั้งขึ้น การตัดสินใจของเขาสะท้อนให้เห็นว่า คุณค่าของความเป็นมนุษย์ที่แท้จริง คือ การดำรงชีวิตอยู่เพื่อช่วยเหลือผู้อื่นและสร้างสรรค์สิ่งดีแก่สังคม มิใช่การสั่งสมความมั่งคั่งให้กับตนแต่อย่างใด

ตอนที่ 1   ตอนที่ 2   ตอนที่ 3

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...