วันอาทิตย์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2554

หัวใจของผู้ประกอบการ ตอนที่ 1/3

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

“ความก้าวหน้ายิ่งใหญ่ที่สุดของมนุษยชาติไม่ได้อยู่ในสิ่งที่เขาค้นพบ -- แต่อยู่ที่ว่าเขาได้นำสิ่งที่เขาค้นพบนั้นมาประยุกต์ใช้เพื่อลดความไม่เท่าเทียมกันในสังคม ไม่ว่าจะโดยผ่านระบบประชาธิปไตย ระบบการศึกษาที่เข้มแข็ง ระบบสาธารณสุขที่มีคุณภาพ หรือโอกาสทางเศรษฐกิจที่เปิดกว้างขึ้น – การลดปัญหาความไม่เท่าเทียมนับเป็นความสำเร็จสูงสุดของมนุษย์”

วาทะของ บิล เกตส์ (Bill Gates) เจ้าของบริษัทไมโครซอร์ฟ กล่าวเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน พ.ศ.2550 ที่ผ่านมา ในวาระที่ได้รับเชิญจากมหาวิทยาลัย Harvard ให้รับปริญญาเอกกิตติมศักดิ์ ช่วงเวลาดังกล่าว ผมเป็นนักวิชาการอาวุโส (Senior Fellow) ที่นั่น มีโอกาสได้ฟังและเกิดความรู้สึกประทับใจในคำกล่าวที่สะท้อนความจริงใจข้างต้น

บิล เกตส์ เคยเรียนที่ Harvard แต่ได้ลาออกก่อนสำเร็จการศึกษา เพื่อไปเริ่มต้นธุรกิจคอมพิวเตอร์จนมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก ปริญญานี้จึงถือเป็นปริญญาใบแรกที่เขาได้รับ

ในวันนั้น หลังจากได้รับมอบปริญญาบัตรแล้ว บิล เกตส์ ได้รับเชิญจากทางมหาวิทยาลัยให้กล่าวปาฐกถาเพื่อให้ข้อคิดแก่บัณฑิตจบใหม่ 15,000 คน ใจความสำคัญในถ้อยคำของเขาคือ การปลุกให้บัณฑิตเหล่านี้ให้หันมาเอาใจใส่ต่อสังคม และมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาความไม่เท่าเทียมในสังคมมากขึ้น โดยอาศัยศักยภาพ ความสามารถ และเวลาที่มีอยู่ ไม่ว่าจะประกอบอาชีพใดก็ตาม

ตอนที่ 1   ตอนที่ 2   ตอนที่ 3

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...