วันเสาร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2554

วิป โจนส์ แบบอย่างการทำประโยชน์เพื่อฮาร์วาร์ด ตอนต้น

วิป โจนส์ (Whip Jones) นักพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวคนสำคัญ ของรัฐโคโลราโด ผู้ก่อตั้งสถานที่เล่นสกีบนเทือกเขาเอสเปน การบุกเบิกงานก่อตั้งสถานที่เล่นสกีนี้เอง ทำให้เขาได้รับคัดเลือก ให้มีชื่อจารึกในหอเกียรติยศแห่งโคโรราโดสกี (The Colorado Ski Hall of Fame) และหอเกียรติยศแห่งเอสเปน (The Aspen Hall of Fame)

นักพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว ศิษย์เก่าฮาร์วาร์ด นาม วิป โจนส์ นั้น นับเป็นบุคคลที่ได้ชื่อว่า มีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล ทุ่มเททำงานอย่างหนัก และมีความรู้ด้านการตลาดที่ดีเยี่ยม ซึ่งทำให้เขาสามารถเนรมิตดินแดนว่างเปล่าบนเทือกเขา ให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ

วิป โจนส์ เข้าสู่รั้วฮาร์วาร์ดครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ.1928 ในฐานะนักศึกษาปริญญาตรี ผู้สนใจศึกษาเศรษฐศาสตร์ และจบการศึกษาในปี ค.ศ.1932 หลังจากนั้นเขากลับเข้ามาเป็นศิษย์ฮาร์วาร์ดอีกครั้ง ในฐานะนักศึกษาของวิทยาลัยธุรกิจ ภายหลังจากจบการศึกษา วิป โจนส์ ได้เข้าทำงานในตลาดหุ้นนิวยอร์ค และหันเหความสนใจมาสู่ธุรกิจด้านการท่องเที่ยวปี ค.ศ.1956

จุดเริ่มต้นความสนใจ การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวบนเทือกเขาแห่งนี้ เกิดจากการที่ วิป โจนส์ ได้มีโอกาสใช้เวลาว่างมาเล่นสกีบนเทือกเขาแห่งนี้ในปี ค.ศ.1947 ประกอบกับได้รับคำแนะนำจากนักป่าไม้ที่เห็นว่า สถานที่แห่งนี้มีศักยภาพในการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ได้ และความคิดริเริ่มของเขาเอง ที่จะสร้างแหล่งพักผ่อนครบวงจร ซึ่งสามารถรับประกันว่า ทุกคนที่มาจะได้รับแต่ความสนุกสนาน

อาณาจักรสกีของ วิป โจนส์ บนเทือกเขาเอสเปน ได้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญอันดับต้น ๆ ของรัฐ ตั้งแต่ปี ค.ศ.1958 โดยเขาสามารถขยายกิจการเพื่อรองรับความต้องการของนักสกีในแต่ละระดับ และสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานที่สอดคล้องกับการขยายตัวของธุรกิจไว้อย่างครบครัน

ลักษณะชีวิตที่เอื้อให้ วิป โจนส์ ก้าวมาเป็นผู้นำทางธุรกิจชั้นนำ ได้รับเกียรติให้เป็นบุคคลผู้ทรงเกียรติ ส่วนหนึ่งมาจากความมุมานะบากบั่น ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของบุคคลที่ต้องการความสำเร็จ ผนวกกับการมีวิสัยทัศน์ เป็นนักคิด และรู้จักนำความรู้ที่ได้รับจากสถาบันการศึกษา และบุคคลที่อยู่รอบข้าง มาใช้ประโยชน์ในการทำงาน

ในขณะที่ วิป โจนส์ ประสบความสำเร็จในธุรกิจของเขานั้น เขาไม่เคยลืมที่จะหันกลับมาตอบแทนแก่สถาบันการศึกษา ที่ก่อร้างให้เขากลายเป็นบุคคลที่สังคมยกย่อง โดยในปี ค.ศ.1992 วิป โจนส์ ได้บริจาคที่ดินส่วนหนึ่งให้กับฮาร์วาร์ด ซึ่งมาจากความตั้งใจของเขาที่มีต่อการพัฒนาการเรียนการสอนของฮาร์วาร์ด

วิป โจนส์ ได้กล่าวไว้อย่างน่าฟัง เกี่ยวกับการตัดสินใจบริจาคที่ดินมูลค่ามหาศาลแก่ฮาร์วาร์ด คือ เขาเล็งเห็นว่า สถาบันการศึกษาอื่น ๆ กำลังปรับตัวอย่างรวดเร็ว ดังนั้นเขาต้องการที่จะทำบางสิ่งบางอย่าง เพื่อทำให้ฮาร์วาร์ดยังคงเป็นที่หนึ่งต่อไปเรื่อย ๆ

มูลค่าของที่ดินบนเทือกเขาเอสเปน ซึ่ง วิป โจนส์ บริจาคแก่ฮาร์วาร์ด มีมากถึง 18.3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และกลายเป็นทุนประเดินก้อนใหญ่ที่สุดก้อนหนึ่งในประวัติศาสตร์ ของการบริจาคเงินให้แก่มหาวิทยาลัย เงินก้อนนี้ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งที่สร้างหลักประกันที่มั่นคงให้กับการจัดสรรเงินเพื่อเป็นทุนการศึกษา และการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนในฮาร์วาร์ดต่อไป

วิป โจนส์ เสียชีวิตในปี ค.ศ.2001 ด้วยวัย 91 ปี เขาได้รับเกียรติจากหลายสถาบัน โดยเฉพาะจาก ฮาร์วาร์ด ได้ตั้งตำแหน่งศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์ คือตำแหน่ง "Whipple V.N. Jones Professor of Economics Chair" โดยใช้ชื่อเขา เพื่อให้เกียรติแก่เขาเมื่อใครก็ตามมารับตำแหน่งนี้

ตอนต้น ตอนจบ


Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...