วันศุกร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ลักษณะชีวิตพิชิตความสำเร็จ อย่าง จอร์จ เอ เวลล์เลอร์ ตอนจบ

George Anthony Weller (1907-2002)
ลักษณะชีวิตของ จอร์จ แอนโทนี เวลล์เลอร์ ได้สะท้อนให้เราเห็นลักษณะชีวิตที่เป็นเหมือนบันไดสู่ความสำเร็จ ดังนี้

มีความอดทน เป็นความสามารถให้ตนเองยืนหยัด ที่จะทำตามสิ่งที่คาดหวังต่อไป โดยเฉพาะเมื่อต้องเผชิญกับแรงกดดันในเรื่องของการทำงาน เมื่อเผชิญความยากลำบาก หรือความผิดพลาด ล้มเหลว

มีระเบียบวินัย เป็นการหมั่นฝึกฝนตนเองอยู่เสมอ เช่น ค้นหาความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน ฝึกฝนทักษะที่จำเป็นต่อการทำงาน จัดระบบระเบียบงานที่ได้รับมอบหมาย เพื่อไม่ให้การทำงานขาดตกบกพร่อง เป็นต้น

มีมนุษยสัมพันธ์ดี มีความจริงใจ เป็นผู้ที่สร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่นก่อน ซึ่งเป็นเสมือนสะพานเชื่อมไปสู่ความสำเร็จในการทำงานได้

มีความกล้าหาญ เป็นความกล้าคิดแตกต่าง กล้าคิดเพื่อการเปลี่ยนแปลง กล้านำเสนอ กล้าทำ และกล้ายอมรับผลไม่ว่าจะสำเร็จหรือล้มเหลวก็ตาม

พัฒนาตนเองอยู่เสมอ เป็นการพัฒนาตนเองให้มีความสามารถ ที่สอดคล้องกับลักษณะงาน และความเปลี่ยนแปลงของสังคม ที่ก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว อันจะเป็นการเพิ่มศักยภาพของตนเอง ให้รองรับกับความต้องการของตลาดแรงงาน

นอกจากนี้ยังมีสิ่งที่ทำควบคู่กันคือ หมั่นประเมินตัวเองเสมอ คอยสังเกตว่าในยังมีศักยภาพหรือสิ่งดี ความถนัด ความสามารถพิเศษอื่น ๆ ที่ยังไม่ถูกนำมาใช้ให้เป็นประโยชน์ในการทำงาน โดยนำศักยภาพนั้นมาเข้ากับงานที่มีอยู่ ซึ่งจะช่วยสร้างหรือขยายโอกาสใหม่ ๆ ในชีวิตการทำงาน

สิ่งที่เราควรตระหนักคือ ในโลกของการทำงานนั้น แตกต่างจากโลกของการเรียนในรั้วมหาวิทยาลัย แต่เราสามารถเรียนรู้ ตักตวงประสบการณ์ จากรั้วมหาวิทยาลัย เพื่อเป็นแนวทางในการปรับตัว ให้สมจริงและเอื้อประโยชน์ต่อากรทำงานมากขึ้นได้

ในโลกที่ความรู้เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เราไม่ควรปล่อยตัวเองให้เฉื่อยชา แต่ควรกระตือรือร้น ในการพัฒนาลักษณะนิสัยแห่งความสำเร็จ โดยการเป็นนักเรียนรู้ที่จะพัฒนาตนเองอยู่เสมอ ทำงานอย่างดีเลิศ อดทน มีระเบียบวินัย รวมถึงมีความสัมพันธ์ที่ดีกับคนรอบข้าง ซึ่งจะเป็นลักษณะชีวิตที่จะนำเราไปสู่ความสำเร็จได้อย่างไม่ยากเย็น

ตอนต้น ตอนจบ

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...