วันศุกร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ฮาร์วาร์ดกับงานวิจัยและวิชาการด้านจีนศึกษา ตอนต้น

ที่ผ่านมา นอกจากฮาร์วาร์ดจะมุ่งดำเนินนโยบายโดยให้ความสำคัญกับการทำงานแบบสหวิทยาการร่วมกันระหว่างคณะ วิทยาลัย และหน่วยงานต่าง ๆ ภายในมหาวิทยาลัยแล้ว ฮาร์วาร์ดยังได้ขยายพรมแดนความร่วมมือดังกล่าวนี้ไปยังมหาวิทยาลัยและสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ในต่างแดน ซึ่งในบทความนี้จะกล่าวถึงความร่วมมือกับประเทศจีน มีเป้าหมายหลักเพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้เกิดการทำวิจัยและการเรียนการสอนแบบสหวิทยาการในประเด็นเกี่ยวกับประเทศจีนร่วมกัน รวมทั้ง เพื่อเป็นแนวทางที่จะช่วยพัฒนาให้ความสัมพันธ์และความร่วมมือที่มีระหว่างคณาจารย์และนักศึกษาฮาร์วาร์ดกับสถาบันวิจัยและมหาวิทยาลัยในจีน ให้เข้มแข็งมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

กลไกหลักที่ฮาร์วาร์ดใช้ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ดังกล่าวนี้คือ การจัดตั้งกองทุนจีนและฮาร์วาร์ด (Harvard China Fund) ซึ่งจัดตั้งขึ้นเมื่อ ค.ศ. 2006 เพื่อสนับสนุนทางด้านงบประมาณเป็นประจำทุกปีกับคณาจารย์และนักศึกษาของมหาวิทยาลัยที่สนใจทำวิจัยหรือโครงการที่เกี่ยวกับจีน เงื่อนไขการขอรับทุนสนับสนุนคือ การให้คณาจารย์และนักศึกษาที่มีความสนใจจะต้องนำเสนอหัวข้องานวิจัยหรือโครงการให้คณะกรรมการที่ปรึกษาของกองทุนเป็นผู้พิจารณาคัดเลือก โดยแต่ละหัวข้อหรือแต่ละโครงการจะได้รับเงินสนับสนุนอยู่ในช่วงระหว่าง 100,000 – 200,000 เหรียญสหรัฐฯ

ตัวอย่างหัวข้อวิจัยหรือโครงการที่ได้รับการคัดเลือกประจำปีงบประมาณ 2010 ได้แก่

โครงการ “จากการล่าสัตว์และการรวมตัวกันสู่วิถีชีวิตชุมชนหมู่บ้านในยุคแรก – การวิจัยและการเรียนการสอนในประเทศจีน” (From Hunting and Gathering to Early Village Lifeways – Research & Teaching in China”) โครงการนี้ใช้ระยะเวลาในการดำเนินการ 2 ปี เพื่อที่จะเขียนหนังสือ 2 ภาษา คือ ภาษาอังกฤษและภาษาจีน เกี่ยวกับเทคโนโลยีการทำเครื่องมือหิน ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยปักกิ่ง การเปิดหลักสูตรการเรียนการสอนทางด้านโบราณาคดีและการศึกษาเกี่ยวกับพิพิธภัณฑ์ในมหาวิทยาลัยปักกิ่งจำนวนทั้งสิ้น 2 หลักสูตร รวมทั้ง การขุดค้นหาวัตถุโบราณในสถานที่ทางประวัติศาสตร์ของชุมชนหมู่บ้านในยุคแรกร่วมกันระหว่างสถาบันโบราณคดีและอนุสรณ์สถานทางวัฒนธรรมแห่งมลฑลหูหนาน (Institute of Archaeology and Cultural Relics of Hunan Province) มหาวิทยาลัยปักกิ่ง และมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด

การพัฒนาหลักสูตรภาคฤดูหนาวเกี่ยวกับการปฏิรูประบบสุขภาพของประเทศจีน (Developing a Winter session Course on China’s Health System Reforms) โครงการนี้จะใช้ระยะเวลาดำเนินการ 1 ปี เพื่อพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนภาคฤดูหนาวเกี่ยวกับการปฏิรูประบบสุขภาพของประเทศจีนในฮาร์วาร์ด โดยหลักสูตรดังกล่าวจะประกอบด้วย 3 ส่วนใหญ่ ๆ ได้แก่ การจัดสัมมนาเบื้องต้นที่ฮาร์วาร์ด การศึกษาภาคสนาม โดยการเข้าร่วมการประชุมสัมมนาทางด้านนโยบายและการปฏิสัมพันธ์กับผู้กำหนดนโยบายสุขภาพของประเทศจีน ซึ่งจะใช้เวลาทั้งหมด 3 สัปดาห์สุดท้ายคือ การให้นักศึกษาแต่ละคนเขียนผลงานวิจัยเกี่ยวกับประสบการณ์ภาคสนามของตนเองอย่างสั้น ๆ และจัดให้มีการประชุมสัมมนา เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน

ตอนต้น   ตอนจบ

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...