วันอังคารที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2552

รู้ลึกจนชำนาญพัฒนาสู่ความเชี่ยวชาญ ตอนที่ 3/3

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

คิดสร้างสรรค์ ไม่ติดกรอบความรู้แบบเดิม ไม่ใช้ประสบการณ์เดิมเป็นตัวตัดสินเหตุการณ์ใหม่ที่เกิดขึ้น แต่ให้พิจารณาเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและคิดให้ยืดหยุ่นมากที่สุด เช่น หาทางเลือกที่หลากหลาย ทั้งทางเลือกที่ไม่เคยใช้มาก่อน ทางเลือกที่คิดว่าง่าย ทางเลือกที่เคยล้มเหลวมาแล้วในอดีต หรือวิธีการที่ยังไม่มีใครนำมาใช้ เป็นต้น พิจารณาถึงความเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด ก่อนตัดสินใจเลือกทางเลือกที่คิดว่าเหมาะสมมากที่สุด

รู้จักประยุกต์ความรู้ เพื่อการทำงาน การนำความรู้ที่มีอยู่ มาใช้ในภาคปฏิบัติจำเป็น ต้องมีการปรับใช้ให้เหมาะสม เนื่องจากสภาพแวดล้อมมีรายละเอียดที่ซับซ้อน ต้องใช้เวลาในการคิดเกี่ยวกับสิ่งที่เราเรียนรู้ว่า จะสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างไร เหมาะสมกับบริบทที่เราดำเนินอยู่หรือไม่ เราสามารถคิดอะไรใหม่ ๆ ต่อยอดจากสิ่งที่เราเรียนรู้ได้บ้าง เพื่อให้เราใช้ประโยชน์จากความรู้นั้นได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ 

พาตนเองเข้าหาแหล่งความรู้อยู่เสมอ การแสวงหาช่องทางรับข้อมูลความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อตนเองเพิ่มเติมอยู่เสมอ โดยใช้แหล่งความรู้ทั่วไป เช่น เข้าร่วมสัมมนาทางวิชาการที่เป็นประโยชน์ สมัครเป็นสมาชิกรับวารสารของหน่วยงานต่าง ๆ ที่แจกจ่ายให้กับทุกคนที่สนใจ หรือเรียนรู้จากผู้อื่น ขอคำปรึกษาหรือสอบถาม ทั้งคนที่มี และไม่มีประสบการณ์ เพื่อพัฒนาแนวคิดใหม่ ๆ ขึ้นมาได้

ความรู้ ประสบการณ์ ความชำนาญที่มีอยู่ จะเป็นประโยชน์ หากเราเรียนรู้ที่จะเพิ่มพูน และนำมาใช้ ในลักษณะที่ยืดหยุ่น ท้าทายให้คิดสร้างสรรค์ และเพิ่มเติมความรู้ทั้งในเชิงลึก และขยายไปสู่ความรู้ในศาสตร์อื่น เพื่อนำองค์ความรู้เหล่านั้นมาใช้ประโยชน์ ทั้งในการพัฒนาตนเองให้มีความเชี่ยวชาญมากขึ้น และการพัฒนาสังคม ขับเคลื่อนไปข้างหน้า และอาจสามารถยกระดับไปสู่การเป็นผู้นำ ในบริบทแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

ตอนที่ 1   ตอนที่ 2   ตอนที่ 3

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...