วันศุกร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ไมเคิล แมคโคบี นักวิชาการผู้มุ่งมั่นสร้างความรู้ ตอนที่ 1/4

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

ไมเคิล แมคโคบี (Michael Maccoby) นักจิตวิทยาวิเคราะห์ นักมานุษยวิทยา ผู้มีชื่อเสียงระดับโลก ได้รับเชิญให้เป็นที่ปรึกษาด้านการพัฒนาภาวะผู้นำในองค์กรระดับโลกหลายแห่ง เจ้าของงานเขียน 12 เล่ม ผู้ก่อตั้ง ผู้บริหาร ที่ปรึกษา สถาบันที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาทรัพยากรมุนษย์ ใน 26 ประเทศทั่วโลก

ชีวิตส่วนใหญ่ของ แมคโคบี คลุกคลีอยู่ในแวดวงด้านวิชาการ และมีโอกาสพบปะกับกลุ่มคนที่มีความสนใจที่หลากหลาย ซึ่งเป็นส่วนสนับสนุนให้เขามีความเข้าใจในความแตกต่างของแต่ละบุคคล และสามารถนำแนวคิดเหล่านั้น ประยุกต์ใช้ในการทำงานของตนเอง

ความเข้าใจในความแตกต่าง และหลากหลายของบุคคลล ซึ่งเป็นความรู้ที่ ไมเคิล แมคโคบี นำไปใช้เพื่อการทำวิจัยและพัฒนางานของตนนั้น ถูกก่อร่างขึ้นตั้งแต่เขายังเป็นวัยรุ่น โดยเมื่ออายุ 15 ปี ได้มีโอกาสทำงานในองค์กร ที่คนหลายศาสนาทำงานร่วมกัน เช่น คริสต์ มุสลิม และยิว รวมถึงประสบการณ์ในฮาร์วาร์ด ที่สอนให้เขาเข้าใจและอยู่ร่วมกับคนที่มีความแตกต่าง

ชีวิตในรั้วฮาร์วาร์ด มีส่วนเสริมสร้างทักษะหลายประการให้แก่ นักจิตวิทยาวิเคราะห์ชื่อดังคนนี้ ทั้งทักษะด้านวิชาการ ผ่านการเรียนที่เข้มข้น ทักษะด้านสังคม ที่เขาต้องเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วม กับเพื่อนนักศึกษา ที่มาจากหลายประเทศ และทำงานร่วมกับผู้อื่นในฐานะประธานของหนังสือพิมพ์ฮาร์วาร์ดคริมสัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...