วันเสาร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2554

Happy การทำงานให้มีความสุข

มนุษย์เราเป็นพวกชอบแสวงหาความสุข และวิธีหนึ่งที่เราแสวงหา คือ การเลือกงานที่เราชอบ และรักที่จะทำ หากเราได้งานเช่นนี้ ส่วนใหญ่เชื่อว่าจะนำมาซึ่งความสุข ดังคำกล่าวที่ขงจื๊อได้กล่าวไว้ว่า “จงเลือกงานที่ท่านรัก แล้วท่านจะไม่ต้องทำงานเลยตลอดชีวิต” หมายถึง ชีวิตที่เป็นหนึ่งเดียวกับงาน รู้สึกว่างานไม่ใช่ภาระหนัก ไม่ใช่ความเหน็ดเหนื่อย

อย่างไรก็ตาม ในวิถีการทำงานปัจจุบัน แม้เราเลือกงานที่ชอบแล้ว แต่อาจไม่มีความสุขตามที่หวัง ทั้งนี้ เพราะเรามิได้ทำงานเพียงลำพัง แต่ต้องทำงานร่วมกับผู้อื่นและกับ “หัวหน้างานที่เลือกไม่ได้” ถ้าเราสามารถทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมงานและหัวหน้างานได้ดี ย่อมส่งเสริมให้เราทำงานอย่างมีความสุขและทำให้งานประสบความสำเร็จ ในทางตรงกันข้าม เราอาจถูกบั่นทอนได้ทั้งความสุขและความสำเร็จจากผู้ร่วมงานที่ไม่พึงประสงค์

ในโลกการทำงาน เมื่อเราต้องทำงานร่วมกับผู้อื่น ย่อมหลีกไม่พ้นปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างกัน ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบการทำงานที่แตกต่างกัน ทัศนคติแตกต่างกัน ความรู้ความสามารถ ความเข้าใจในการทำงานที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะการทำงานกับหัวหน้า หากเกิดปัญหาขึ้นย่อมทำให้เราเกิดความอึดอัดและความทุกข์เพิ่มเป็นสองเท่าได้ เช่น เมื่อเราต้องรับคำสั่งจากหัวหน้างานที่สั่งงานไม่ชัดเจน เมื่อต้องงมทำความเข้าใจกับงานใหม่ทั้ง ๆ ที่หัวหน้างานสามารถสอนได้ เมื่อต้องทนกับความรู้สึกว่าหัวหน้างานบริหารไม่เป็นไม่เก่ง เมื่อต้องเก็บความโกรธไว้เพราะหัวหน้าไม่ฟังความคิดเห็นของเรา หรือปัญหาสารพัดอื่น ๆ จนเรารู้สึกว่าอยากลาออกไปทำงานคนเดียว ไม่ต้องสุงสิงกับใคร

ในความเป็นจริง เราไม่จำเป็นต้องปล่อยให้ชีวิตเดินทางถึงจุดตัดสินใจแตกหักเช่นนี้ หากเราเรียนรู้วิธีการทำงานร่วมกับหัวหน้างานได้อย่างมีความสุข เราย่อมสามารถหลีกเลี่ยงปัญหาที่ไม่ควรเกิดขึ้นและร่วมงานกันได้อย่างราบรื่น

ผมขอเสนอวิธีการทำงานร่วมกับหัวหน้างานให้มีทั้งความสุขและความสำเร็จ ด้วยหลักง่าย ๆ 5 ประการ ที่มีชื่อย่อเรียกว่า HAPPY
  • H – Humble: ถ่อมตนเรียนรู้
  • A – Active: กระตือรือร้นเสมอ
  • P – Perseverance: บากบั่น พากเพียร
  • P – Positive thinking: มีความคิดแง่บวก
  • Y – (Be) Yourself: เป็นตัวของตัวเอง

เราสามารถทำงานร่วมกับหัวหน้างานได้อย่างมีความสุขและประสบความสำเร็จ ด้วยการทำงานอย่าง “HAPPY” กับหัวหน้างาน ซึ่งเอื้อประโยชน์ให้เราพัฒนาตนเองและก้าวหน้าเติบโตในตำแหน่งหน้าที่การงานได้ในอนาคต


คัดลอกจากหนังสือ เข้าตานาย

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...